ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย​ที่​ 32.04​ บ./ดอลลาร์​ หลัง​จีดีพี​ Q1​ หดน้อย​กว่าคาด​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (18​ พ.ค.)​ ที่ระดับ 32.06 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ 31.95-32.15 บาทต่อดอลลาร์

โดย​ในสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจและนโยบายการเงินที่น่าติดตามหลายอย่าง

เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (18​ พ.ค.)​ จะมีการประกาศจีดีพีไตรมาสที่ 1 ปี 2020 ซึ่งตลาดคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวราว 4.0% จากปีก่อนหน้าด้วยนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม

“ล่าสุด​จีดีพีออกมาหดตัว​ -​1.8%. ถือว่าดีกว่าคาด​ ทำให้ค่าเงินบาท​แข็งค่า​เป็น​ระดับ​ 32.04 บาท” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

ขณะที่​ในวันพุธ​ (20​ พ.ค.)​ ก็จะมีธนาคารกลางจีน (PBoC) ที่จะประกาศอัตราดอกเบี้ยนโยบายล่าสุด (Loan Prime Rate) ซึ่งคาดว่าจะ “คงที่” ที่ระดับ 3.85% โดยมีความเป็นไปได้ที่จะลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายก็จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน​ (กนง.)​ ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งตลาดคาดว่าจะมีมติ “ลด” อัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบของเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

นอกจากนี้ในวันพฤหัส (21​ พ.ค.)​ ก็ต้องติดตามรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดครั้งล่าสุด พร้อมกับการให้ความเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินหลายท่าน ซึ่งประเด็นที่ต้องติดตามมากที่สุดคือทิศทางของนโยบายการเงินในอนาคต โดยในปัจจุบันตลาดคาดว่าเฟดจะต้องมีการใช้นโยบาย “ดอกเบี้ยติดลบ” ในที่สุด

ส่วนในฝั่งของตลาดการเงิน สัปดาห์นี้จะต้องติดตามปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ สำหรับสหรัฐและจีนเพิ่มเติม เชื่อว่าทั้งคู่จะไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้เร็ว และอาจใช้นโยบายที่ไม่เป็นมิตรต่อกันมากขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปี จึงมีความเป็นไปได้ที่เงินดอลลาร์จะยังแข็งค่าต่อได้ถ้าข่าวร้ายนี้ กดดันให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off)

ส่วนในฝั่งของเงินบาท เริ่มเห็นการกลับมาซื้อขายของผู้นำเข้าและส่งออกรายใหญ่มากขึ้น แม้ส่วนมากจะมองว่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่ากลับขึ้นไปได้ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหากับระดับอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน ขณะที่ในสัปดาห์นี้ มองเงินบาทจะซื้อขายในกรอบแคบโดยมีความเสี่ยงหลักคือการประชุม กนง. ซึ่งถ้าไม่ลดดอกเบี้ยตามที่ตลาดหวังก็อาจเห็นการแข็งค่าของเงินบาทลงต่ำกว่าระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ได้


ส่วน​กรอบเงินบาทรายสัปดาห์อยู่ระหว่าง​ 31.85-32.35 บาทต่อดอลลาร์