เช็กสถานะเราไม่ทิ้งกัน คลังโอน 5 พัน หัวหน้าครัวเรือนเกษตรกร 4.7 แสนราย พรุ่งนี้

วันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้กระทรวงการคลังจะโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือนแก่กลุ่มหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกร จำนวน 4.7 แสนคน ที่ได้รับ SMS แจ้งไปว่า ไม่ผ่านเกณฑ์รับเงิน เนื่องจากเป็นหัวหน้าเกษตรกร เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563ที่ผ่านมา

“กระทรวงการคลังขอเรียนให้ทราบว่าเป็นการตรวจสอบข้อมูลที่คาดเคลื่อนเนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการอัพเดตฐานข้อมูลเกษตรกรกระทรวงการคลังจึงรับมาคัดกรองและพบว่ากลุ่มดังกล่าวผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งเราจะเร่งโอนเงินให้ท่านในวันพุธหน้า” นายลวรณกล่าว

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ แต่ยังไม่รับเงินมาตรการเยียวยา 5,000 บาท จากกระทรวงการคลัง สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนที่เว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” เลือกแถบเมนูสีเทา หรือ (คลิกที่นี่) “ตรวจสอบสถานะ” เมื่อตรวจสอบสถานะแล้ว จะทำให้ทราบได้ว่า ตัวเองอยู่ในขั้นตอนไหน หรืออยู่ในจำนวนผู้รับสิทธิ์หรือไม่ โดยหน้าจอจะแสดงผลเป็นสถานะต่าง ๆ

ขณะที่กลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน กระทรวงการคลังจะเร่งคัดกรองและดำเนินการช่วยเหลือในเร็ว ๆ นี้ ส่วนกลุ่มที่ไม่เคยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com จะไม่ได้รับการพิจารณาดูแลจากมาตรการเยียวยา 5,000 บาท เรื่องจากระบบได้ปิดลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ให้รอติดตามมาตรการของภาครัฐที่จะออกมาดูแลช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมได้

ส่วนเกษตรกรที่เป็นข้าราชการ จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาทหรือไม่นั้น เบื่องต้น กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนในการดูแลและได้ส่งข้อมูลไปให้กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการ พิจารณาการช่วยเหลืออย่างเหมาะสมแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีอยู่ 14.6 ล้านคน โดยขณะนี้กระทรวงการคลังได้คัดกรองความซ้ำซ้อนในการช่วยเหลือ แล้วพบว่าประชาชนในกลุ่มนี้ ยังเหลืออีกประมาณ 2.4 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับการดูแล คลังจะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ กรมประชาสัมพันธ์ได้ปิดรับเรื่องร้องเรียนมาตรการเยียวยา 5,000 บาทแล้ว หากประชาชนที่ต้องการร้องทุกข์ในเรื่องดังกล่าว สามารถเดินทางไปที่ธนาคารแห่งรัฐ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออมสิน และกรุงไทย ได้ตั้งแต่วันที่ 18 – 29 พฤษภาคม 2563

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทตามโครงการเราไม่ทิ้งกันว่า ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จำนวน 15 ล้านคน สัปดาห์นี้จะจ่ายครบ 14.5 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะทยอยจนครบต่อไป

นายธนกรกล่าวอีกว่า สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรของ ธ.ก.ส.นั้น ทราบว่ามีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเบิกเงินที่ธนาคาร นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงจะลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับในภาพรวมของการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทนั้นถือว่ารัฐบาลทำงานได้มีประสิทธิภาพ แม้ว่าในช่วงแรกจะติดขัดบ้าง แต่สุดท้ายก็สามารถจ่ายเงินได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็ว ทำให้ประชาชนจำนวนมากต่างขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือในภาวะที่เดือดร้อน หลังจากนี้จะดำเนินการในส่วนของการฟื้นฟต่อไป ซึ่งรัฐบาลก็ได้เริ่มดำเนินการแล้ว