ผลสำรวจนักวิเคราะห์ใน Bloomberg คาด กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25%

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส รายงานว่า วันนี้ให้น้ำหนักเวลา 14.00 น. ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยผลสำรวจนักวิเคราะห์ใน Bloomberg ราว 87.5% จากทั้งหมด 24 ท่าน คาดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% เหลือ 0.5% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สอดคล้องกับความเห็นของฝ่ายวิจัยที่คาดปรับลงโดยประเมินจากปัจจัยแวดล้อม

1.อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงไทย (ดอกเบี้ยปัจจุบันหักเงินเฟ้อ) เป็นบวกอยู่ราว 3.7% ทำให้ยังมีช่องว่างในการลด (เงินเฟ้อ ล่าสุด ติดลบ 3% และในช่วงที่เหลือของปี เงินเฟ้อคาดจะยังติดลบต่อ)

2.ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 1 ปี และ 2 ปี (Bond yield) ปรับตัวลดลงต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่ 0.63% และ 0.60% (ต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.75%) บ่งชี้ว่านักลงทุนในตลาดคาดดอกเบี้ยจะลดลง

3.เศรษฐกิจไทยปี 2563 คาดหดตัวแรงสุดในงวดไตรมาส 2/63 และยังมีความไม่แน่นอนเรื่องการแพร่ระบาดของ Covid-19 ระลอกที่ 2 ยังมีอยู่ แม้ปัจจุบันไทยจะควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้ดี

อย่างไรก็ดี แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงถือเป็นเซนติเมนต์เชิงลบต่อหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ แนะนำหลีกเลี่ยงลงทุน แต่ถือเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มเช่าซื้อ, อสังหาริมทรัพย์ (LH, AP), หุ้นปันผล RATCH, DIF, TTW, DCC, PTT

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานข้อมูลจากสำนักข่าว Reuters ว่า การประชุมธนาคารกลางจีน (PBoC) เมื่อเช้านี้ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ย LPR ที่ระดับเดิม ตามที่ตลาดคาดคือ LPR ระยะสั้น 1 ปี = 3.85% LPR ระยะ 5 ปี = 4.65%