กรุ๊ปลีสลั่น 2 ลูกหนี้จ่ายเกลี้ยงต้นปี-ปูทางดิจิทัลดันโต 10 เท่า

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) เปิดเผยว่า จากกรณีบริษัทถูกผู้สอบบัญชีตั้งข้อสังเกตการปล่อยกู้ให้กับกลุ่มลูกค้าไซปรัส และสิงคโปร์ เมื่อปีที่แล้ว ขณะนี้ลูกค้ากลุ่มนี้ได้ชำระหนี้คืนล่วงหน้าประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 50% ของมูลหนี้ 100 ล้านดอลลาร์แล้ว และคาดว่าจะมีการชำระหนี้คืนหมดภายในปีนี้ หรือต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม หลักทรัพย์ที่ค้ำประกันเงินกู้ก็ยังถือว่ามีมูลค่าสูงกว่าหนี้ที่เหลือ

ส่วนคดีความที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่น หรือ SESC ได้ลงโทษสั่งปรับนายมิทซึจิ เป็นจำนวนเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท ในข้อหาการใช้ข้อมูลเท็จจากการซื้อ-ขายหุ้นกู้แปลงสภาพ เพื่อปั่นราคาหุ้น Wedge Holdings Co.,Ltd. นั้น นายมิทซึจิกล่าวว่า ตนยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด และตนก็ได้ยื่นต่อสู้คดีตามกระบวนการทางศาล เมื่อเดือน เม.ย. 2559

ที่ผ่านมา ซึ่งหากยังไม่มีการตัดสินภายใน 5 ปี คดีดังกล่าวจะหมดอายุความ แต่หากศาลตัดสินว่ากระทำผิดจริง ตนจะยอมจ่ายเงินค่าปรับแน่นอน อย่างไรก็ตาม คดีความดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานภายใน GL แน่นอน

สำหรับทิศทางธุรกิจของ GL ในช่วง 5 ปีจากนี้ (2560-2564) เป็นช่วงต้นของการลงทุนดิจิทัลและคน เพื่อจะให้ GL เติบโตได้จากช่องทางดิจิทัลไฟแนนซ์ โดยการทำแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการเงินและจุดแข็งของคน โดยจะใช้วิธีขยายจุดขาย (POS) แทนการเปิดสาขา และคาดว่าจะทำรายได้โต 10 เท่า บนพื้นฐานของเศรษฐกิจ 7 ประเทศที่ GL เข้าไปทำธุรกิจ ทั้งนี้ คาดว่าเมียนมาและอินโดนีเซียจะเติบโตได้เร็ว