ค่าเงินบาท​เปิด​ที่​31.91บาท/ดอลลาร์​ กรอบวันนี้อยู่​ที่​31.80-32.00บาท

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (25​ พ.ค.)​ ที่ระดับ 31.91 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.90 บาทต่อดอลลาร์ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.80-32.00 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับสัปดาห์นี้​ (25-29​ พ.ค.)​ เชื่อว่าตลาดจะซื้อขายอย่างระมัดระวัง เนื่องจากมีประเด็นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน การประท้วงที่ฮ่องกง และการเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคมในหลายประเทศ

อย่างไรก็ดี ตลาดจะเริ่มสัปดาห์ด้วยความผันผวนต่ำ เพราะวันจันทร์  (25​ พ.ค.)​ เป็นวันหยุดทำการ Memorial Day เมื่อกลับมาเปิดทำการ ตลาดน่าจะมองทิศทางของ​ตราสาร​หนี้​ (บอนด์)​ สหรัฐเป็นหลัก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาอัตรา​ผลตอบแทน​ (ยีลด์)​ 10 ปี เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ 0.65-0.74% เท่านั้น ซึ่งถ้ายีลด์เคลื่อนไหวไม่ว่าฝั่งขึ้นหรือลง ถึงจะส่งผลให้ราคาทองคำ และเงินดอลลาร์ขยับตัวตาม

ส่วนในวันพุธ (27​ พ.ค.)​ ความน่าสนใจก็จะย้ายไปอยู่ในฝั่งของยุโรปโดยประธาน ECB นางคริสตีน ลาการ์ด จะมีการตอบคำถามในทวิตเตอร์ #AskECB ซึ่งตลาดมองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ ECB จะต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมภายในเดือนหน้า

ขณะที่ฝั่งของตลาดเงินเอเชีย ความสนใจจะไปรวมอยู่ที่ทิศทางค่าเงินหยวนในภาวะที่มีความขัดแย้งทางการเมืองทั้งในและระหว่างประเทศมากมาย ซึ่งหนุนให้เงินหยวนอ่อนค่าแตะระดับ 7.14 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน

“เรามองว่าจุดอ่อนหลักของสกุลเงินหยวนและสกุลเงินเอเชียในรอบนี้ อยู่ที่ภาคการค้าระหว่างประเทศที่จะไม่กลับมาเหมือนเดิม ขณะเดียวกันปัญหาการประท้วงในฮ่องกง ก็สามารถสร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้น จนอาจลดความน่าสนใจของสกุลเงินเอเชียที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ไปด้วย” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

อย่างไรก็ดีในฝั่งของเงินบาท ต้องจับตาการประกาศดุลบัญชีเดินสะพัด (Current Account) ของไทยในวันศุกร์ (29​ พ.ค.)​ เพราะตัวเลขการค้า มีการนำเข้าเชื้อเพลิงที่ลดลงและการส่งออกทองคำเข้ามาหนุน ระยะนี้จึงมีโอกาสที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่ามากกว่าสกุลเงินเอเชียอื่น ถ้าดุลบัญชีเดินสะพัดยังเป็นบวกสูง


“ขณะเดียวกันแนวโน้มการจ่ายปันผลของบริษัทจดทะเบียนก็อยู่ในดับต่ำกว่าทุกปี จึงทำให้เงินบาทไม่อ่อนค่าตามฤดูกาล เหลือเพียงทิศทางการซื้อเงินดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการในประเทศจากต่างชาติของนักลงทุนไทยเท่านั้นที่อาจผลักให้เงินบาทกลับไปอ่อนค่าในระยะสั้นได้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​