หุ้นไทยพยายามยืนเหนือ 1,300 จุด แม้ตลาดกดดัน “สหรัฐ-จีน” ขัดแย้ง

ตลาดหุ้นไทยพยายามยืนเหนือ 1,300 จุด หลังตลาดหุ้นโลกถูกกดดันจากสหรัฐขู่ตอบโต้ “ล้มดีล-ขึ้นภาษีนำเข้าเฟส 1” หากจีนยังยืนกรานบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกง

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.63 ว่า ลุ้น SET INDEX จะพยายามยืนเหนือ 1,300 จุด ในกรอบ 1,290-1,315 จุด แม้ยังมีแรงกดดันจากประเด็นการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนที่จะใช้ควบคุมฮ่องกงและยุติระบบหนึ่งประเทศสองระบบ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าสถานการณ์จะบานปลายกระทบความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน จะส่งผลซ้ำเติมความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ตลาดหุ้นตอบรับไปบางส่วนแล้วในปลายสัปดาห์ก่อน

“หลังจีนเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ นอกจากสร้างความตึงเครียดระหว่างจีนกับฮ่องกงที่ขณะนี้ทางการจีนได้สั่งตำรวจฮ่องกงสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาแล้ว ยังคงกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจอย่างจีนกับสหรัฐ หลังสหรัฐประกาศเตรียมมาตรการตอบโต้หากจีนยังยืนกรานบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวกับฮ่องกง”

เบื้องต้นทางฝ่ายคาดประเด็นนี้จะกระทบต่อผลของข้อตกลงทางการค้าเฟสที่ 1 โดยมองสหรัฐจะตอบโต้ได้ 2 กรณี 1) ประกาศล้มดีลข้อตกลงทางการค้าเฟสที่ 1 ทันที หรือ 2) ประกาศขู่ขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มเติม ส่วนท่าทีของจีนยังไม่มีแนวโน้มจะอ่อนข้อลง

ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศที่ยังดีต่อเนื่องหลังคลาย Lockdown เฟส
2 เป็นมุมมองบวกต่อการพิจารณาคลาย Lockdown ในเฟสต่อไป

อย่างไรก็ตามหลังการระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้หลายประเทศต้อง
Lockdown เป็นเวลานาน 1-2 เดือน สัปดาห์นี้หลายประเทศเริ่มพิจารณากลับมาผ่อนปรน Lockdown บนมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด โดยในสัปดาห์นี้ ศบค. เตรียมพิจารณาคลาย Lockdown ในเฟสที่ 3 ส่วนในต่างประเทศจับตาแผนการเปิดเมืองของสหรัฐ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

แนะนำหุ้นรับประโยชน์ผ่อนคลายล็อกดาวน์เฟส 2 และหุ้นพื้นฐานดีราคาถูก