หุ้นไทยฟื้นตัวต่อเบาๆ ในกรอบ 1,310-1,330 จุด จับตาสงครามเย็น “สหรัฐ-จีน”

ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวต่อเบาๆ ในกรอบ 1,310-1,330 จุด บนความหวังเดิมๆ จากความคืบหน้าการเริ่มทดลองวัคซีนในมนุษย์ของบริษัทยาในสหรัฐฯ (Novavax) คลายล็อกดาวน์เฟส 3 จับตาสงครามเย็น “สหรัฐ-จีน”- การบินไทย (THAI) พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ เตรียมยื่นศาลฟื้นฟูกิจการวันนี้

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันอังคารที่ 26 พ.ค.63 ว่า ตลาดหุ้นวันนี้ฟื้นตัวต่อเบาๆ ในกรอบ 1,310-1,330 จุด ด้วยแรงหนุนบนความหวังเดิมๆ จากความคืบหน้าการเริ่มทดลองวัคซีนในมนุษย์ของบริษัทยาในสหรัฐฯ (Novavax) รวมถึงปัจจัยบวกภายในประเทศจากความหวังการคลาย Lockdown เฟส 3 อย่างไรก็ดีอัพไซด์ของตลาดจะยังจำกัดจากประเด็นความขัดแย้งของสหรัฐกับจีน และระดับ P/E ของตลาดที่เริ่มแพงขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่สงครามเย็นรอบใหม่ ระหว่างความขัดแย้งของสหรัฐและจีนยังไม่ที่ท่าจะจบลงง่ายๆ ล่าสุดทางการจีนได้ตอบโต้สหรัฐถึงกรณีที่จะทำให้จีนเสียผลประโยชน์บนฮ่องกง รวมถึงมาตรการที่สหรัฐขู่จะดำเนินการกับจีนไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี การระบาดของไวรัส หรือสงครามการค้าที่มีแนวโน้มว่าสหรัฐจะหยิบประเด็นเรื่องกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มาใช้เป็นข้ออ้างในการล้มข้อตกลงทางการค้าเฟสที่ 1 โดยจีนเตือนว่าอาจนำไปสู่ “สงครามเย็น” รอบใหม่ระหว่างมหาอำนาจ ซึ่งจีนอยากให้ทุกฝ่ายหาทางออกในความขัดแย้งนี้

ส่วนสถานการณ์ COVID-19 ประเทศญี่ปุ่นประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินก่อนกำหนดและเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่วนฝั่งอเมริกาใต้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่ด้วยนโยบายที่ผิดพลาดของบราซิลทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก สำหรับสถานการณ์ในไทยดีขึ้นเป็นลำดับ คาดนำไปสู่การพิจารณาคลาย Lockdown ในฟส 3 ช่วงปลายสัปดาห์ได้ ขณะที่รัฐบาลเตรียมแผนฟื้นฟูหลังจบสถานการณ์ โดยให้แต่ละหน่วยงานเสนอแผนงานภายในเดือน มิ.ย. ก่อนนำเข้า ครม. พิจารณาวันที่ 7 ก.ค. 63

โดยล่าสุดเผยแนวคิดกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านโครงการ “ไทยเที่ยวไทย” ในช่วงปลายปี โดยรัฐบาลจะออกค่าที่พักให้ 50%


ส่วนประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือ การบินไทย (THAI) พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ เตรียมยื่นศาลฟื้นฟูกิจการวันนี้