“กรุงศรี คอนซูมเมอร์” ชูแผนโค้งท้ายปี ต่อจิ๊กซอว์ “ไอทีดิจิทัล ขยายช่องทางใหม่”

ตลอดปี 2560 นี้ ต้องยอมรับว่า “ธุรกิจบัตรเครดิต” มีปัจจัยกระทบจากหลายด้าน นอกจากภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (สเปนดิ้ง) ทำให้เติบโตได้น้อยลงแล้ว ยังมีผลกระทบจากเกณฑ์ใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ออกมากำกับดูแลบัตรเครดิตเพิ่มเติมอีกด้วย

ดังนั้น ค่ายบัตรเครดิตทั้งแบงก์และน็อนแบงก์ (ธุรกิจการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน) จึงต้องปรับกลยุทธ์การตลาดกันยกใหญ่

โดยขาใหญ่ในตลาดอย่าง “กรุงศรี คอนซูมเมอร์” ก็เช่นเดียวกัน แม้ว่า 8 เดือนแรกที่ผ่านมา บริษัทจะมียอดสินเชื่อคงค้างที่ 130,000 ล้านบาท เติบโตราว 5% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ยอดสเปนดิ้งอยู่ที่ 160,000 ล้านบาท เติบโตที่ 5% ส่วนยอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 60,000 ล้านบาท หรือเติบโต 10% อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาทางบริษัทก็ได้แจ้งให้ทราบกันแล้วว่า ได้รับผลกระทบ

ในแง่รายได้ไปราว 10% ของรายได้ดอกเบี้ยรวม จากเกณฑ์ของ ธปท.หัวเรือใหญ่ “ฐากร ปิยะพันธ์” ในฐานะประธานกรรมการ ประกาศในทริปพาสื่อมวลชนตะลุยประเทศสิงคโปร์เพื่อดูงานด้านนวัตกรรม เมื่อ 21-23 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ช่วงที่เหลือของปี 2560 นี้ บริษัทเตรียมออกแคมเปญและโปรโมชั่นเพิ่มเติมให้สอดรับกับ “ฤดูกาลสเปนดิ้ง” ตอนปลายปี โดยจะร่วมมือกันในเครือข่ายกรุงศรี และพันธมิตร เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ผ่านบัตรเครดิตแต่ละตัวที่มีอยู่ อาทิ บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน, บัตรเซ็นทรัลเดอะวัน เฟิร์สช้อยส์, บัตรกรุงศรี ฯลฯ

ขณะเดียวกัน ก้าวที่สำคัญต่อไปก็คือ บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในแพลตฟอร์มของธนาคาร (digital transformations) ซึ่งจะปรับกระบวนการทำงาน และใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) มาวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้า เพื่อปรับใช้และขยายตลาดสู่ช่องทางใหม่

รวมถึงขยายส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งผ่านช่องทางออนไลน์ การขายผลิตภัณฑ์ข้ามกลุ่ม (cross-sell) ในแต่ละจุดให้บริการลูกค้าของพันธมิตร อาทิ เครือกรุงศรี เทสโก้ โลตัส โฮมโปร เครือเซ็นทรัล

ฐากรแย้มว่า ช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าจะได้เห็นรูปธรรมการนำดิจิทัลมาปรับใช้กับการบริการ ที่เรียกว่า “digital lending” (การให้สินเชื่อแบบดิจิทัล) ทั้งการสมัครสินเชื่อหรือบัตรเครดิตผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น และการใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน “QR Code” มาตรฐาน

“ตอนนี้เทคโนโลยีมีมากขึ้น เราก็ปรับตัว หันมาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า (customer experience) อย่างเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เราเปิดตัวแอป “U Choose” ให้ลูกค้าดูข้อมูลบัตรในเครือกรุงศรีได้ง่ายขึ้น ซึ่งตอนนี้มีคนดาวน์โหลดแล้ว 6 แสนราย ถึงสิ้นปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านราย โดยการปรับตัวนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ “organization translation” หรือการปรับองค์กรให้เหมาะสมกับธุรกิจในอนาคต ซึ่งเราจะดูในระยะยาวทั้งเทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ดังนั้น จุดสำคัญคือเรื่องฐานข้อมูลที่เราจะเอามาวิเคราะห์เพื่อปรับตัวให้ทัน” นายฐากรกล่าว

ขณะที่ “สมหวัง โตรักตระกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด ในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับเครือกรุงศรีได้ 8 เดือน บอกว่า การแข่งขันในตลาดบัตรเครดิตในปีนี้มีสูงมาก ซึ่งในไตรมาส 4 นี้ ทางบริษัทได้วางแผนปรับแบรนด์แต่ละบัตร อาทิ “บัตร JCB” ที่จะปรับทั้งลายหน้าบัตร และสิทธิประโยชน์ โดยมุ่งเจาะไลฟ์สไตล์ และใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่วน “Corporate Card” (บัตรกรุงศรีที่ออกให้กับกลุ่มลูกค้าองค์กร) จะเจาะที่กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นมากขึ้น

ปิดท้ายที่ “เกลน ริชาร์ด แนกกลิส” ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารฝ่ายงานเครือข่ายการขาย บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด บอกว่า บัตรเฟิร์สช้อยส์ของบริษัท มีจุดเด่นให้ลูกค้าผ่อน 0% (ปลอดดอกเบี้ย) ได้ในหลากหลายสินค้า ตกปีละ 5,000 กว่ารายการ โดยบริษัททำงานร่วมกับพันธมิตรร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งตลอดปีนี้คาดว่าจะมียอดเงินในธุรกิจผ่อนชำระที่ 41,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน

“เรายังมีการนำดิจิทัลไปปรับใช้กับร้านค้า ในการรับชำระเงินได้ง่ายขึ้นด้วย เช่น แอป “Krungsri Quick Pay” ที่ให้ร้านค้ารับรูดบัตรเครดิตผ่านทางมือถือได้ และมีเว็บไซต์พันธมิตรอย่าง “WE Partner” ที่เป็นอีกช่องทางในการให้บริการชำระเงิน โดยในอนาคต เฟส 2 จะเปิดให้ผ่อนชำระผ่านหน้าเว็บไซต์ได้เลย” มิสเตอร์แนกกลิสกล่าว

ทั้งนี้ ตลอดปี 2560 นี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้าทำยอดสเปนดิ้งผ่านบัตรเครดิต เพิ่มเป็น 260,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อรวมอยู่ที่ 140,000 ล้านบาท และจำนวนบัญชีลูกค้ารวม (ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล หรือพีโลน) เพิ่มเป็น 8.4 ล้านบัญชี หรือคิดเป็นอัตราเติบโตที่ 4% ในทุกตัว เมื่อเทียบกับปีก่อน

งานนี้จะทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่ อีก 3 เดือนได้รู้กัน