ลงทุนดี เพื่อสังคมที่ดี

คอลัมน์ Look Around

ที่ผ่านมาใคร ๆ ก็มองว่าตลาดหุ้นคือ สนามทุนนิยมแบบหนึ่ง ที่ทุกคนเข้ามาหาผลประโยชน์ และผลตอบแทนสูงสุดให้ตนเอง

นับเป็นความร่วมมือที่ดีของกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่ผนึกกำลังกันลงทุนในหุ้นที่มีธรรมาภิบาล (CG) เพื่อแยกธุรกิจของบริษัทน้ำดีด้านความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ คัดกรองจากหุ้นในตลาดที่มีกว่า 500 ตัว ซึ่ง บลจ. ถือเป็นนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ที่มีพลังในการซื้อหรือขาย ดังนั้น การผนึกกำลังกันของ 11 บลจ. ที่ต่างเข้ามาจัดตั้งกองทุน เพื่อลงทุนในหุ้นหรือบริษัทจดทะเบียน (บจ.) น้ำดี จะเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี แถมยังอิ่มใจกับการสนับสนุนสร้างสังคมที่ดีด้วย

ล่าสุด บลจ.บัวหลวง ได้ออก “กองทุนรวมบัวหลวงหุ้นธรรมาภิบาลไทย” หรือ B-THAICG มาเสนอขาย โดยกองทุนนี้มีนโยบายลงทุนในหุ้นที่มีการกำกับกิจการที่ดี โดยมีเกณฑ์คัดเลือก คือ 1.ได้รับการจัดอันดับคะแนน CG Scoring ของสมาคมส่งเสริมสถาบัน กรรมการบริษัทไทย (IOD) ซึ่งปัจจุบันมีเข้าเกณฑ์อยู่ 123 บริษัท ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) และตลาดหุ้นเอ็ม เอ ไอ

2.บริษัทหรือหุ้นที่ลงทุนจะต้องได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC)

โดยกองทุน B-THAICG เป็นกองตราสารทุนที่มีความเสี่ยงระดับ 6 โดยจะเปิดขายประชาชนครั้งแรกช่วง 25 ก.ย.-2 ต.ค. 2560 นี้ ที่สำคัญมีเงินน้อยก็ลงทุนได้ เพราะเปิดลงทุนขั้นต่ำ 500 บาท นอกจากนี้จะสั่งซื้อแบบรายเดือนผ่านการตัดบัญชีเงินฝาก โดยกองทุนนี้จะไม่มีค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) การขาย แต่จะมีค่าฟีรับซื้อคืน 1%

โดยก่อนหน้านี้ บลจ.กรุงไทย ก็ออกกองทุนเปิดกรุงไทย บุญตรง ธรรมาภิบาลไทย (KTBTHAICG) เน้นลงทุนในหุ้นที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีอันดับ CG Scoring ในระดับ 4 ดาวขึ้นไป

ที่สำคัญ ทั้ง 2 บลจ.นี้ระบุว่า จะนำรายได้ 40% ของค่าฟีการจัดการกองทุนนี้ บริจาคให้กับหน่วยงานที่ส่งเสริมธรรมาภิบาลการต่อต้านคอร์รัปชั่น


มาลองซื้อหุ้นแบบช่วยชาติให้พัฒนาพ้นคอร์รัปชั่นกันไป !!!