ผู้สูงอายุรับเงิน 5 พัน ผ่าน “เราไม่ทิ้งกัน” โดนตัดสิทธิ์รับเงินกลุ่มเปราะบาง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้เยียวยากลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กแรกเกิด และผู้พิการ จำนวน 13 ล้านคน รายละ 1,000 บาท ระจะเวลา 3 เดือน ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะเป็นผู้ดูแล ว่า หากผู้สูงอายุที่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากมาตรดูแลแรงงาน ลูกจ้าง อาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จะไม่ได้รับสิทธิ์ในมาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบาง

“ผู้สูงอายุได้รับเบี้ยยังชีพตามที่กระทรวงพม. จ่ายทุกเดือน จะไม่ได้รับสิทธิ์ในการเยียวยากลุ่มเปราบาง หากเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ และได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากการลงทะเบียนเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com แล้ว” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบรายละเอียดว่า พม. จะเริ่มจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางได้เมื่อไหร่ ซึ่งขณะนี้พม.ได้ทำแผนข้อมูลแล้ว แต่จะต้องเข้าไปตรวจสอบความซ้ำซ้อนของการรับสิทธิเยียวยา ผ่านประกันสังคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนกระทรวงการคลังได้ส่งรายชื่อไปให้พม. แล้ว พร้อมกันนี้คาดว่าในเดือนมิ.ย. พม.จะจ่ายเงินรวดเดียว 2 เดือน และจ่ายอีก 1 งวดในเดือนก.ค.