ค่าเงินบาท​แข็งค่า​ขึ้น​ 31.54 บาท/ดอลลาร์​ หลัง​ ECB​ อัดฉีดเพิ่มอีก6​แสนล้านยูโร​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (5​ มิ.ย.)​ ที่ระดับ 31.54 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.60 บาทต่อดอลลาร์ คาดกรอบเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหว​ระหว่าง​ 31.45-31.65 บาทต่อดอลลาร์

โดย​ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินพักฐานหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายตามคาด ขณะที่ผู้ค้าส่วนใหญ่กำลังรอการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในคืนนี้​ (5​ มิ.ย.)​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์

โดยล่าสุด ECB มีการเพิ่มขนาดของนโยบายการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงโรคระบาด (Pandemic Emergency Purchase Program หรือ PEPP) อีก 6 แสนล้านยูโร ส่งผลให้นโยบาย PEPP ปัจจุบันขยายขนาดขึ้นเป็น 1.35 ล้านล้านยูโร​ ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนปีหน้า​

ภาพดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินยูโร (EUR) แข็งค่าต่อเนื่องเป็นวันที่​ 8​ มาที่ระดับ 1.13 ดอลลาร์ต่อยูโร แต่ดัชนีตลาด​หุ้น​ Euro Stoxx 50 ของยุโรปจบด้วยการขายรับข่าว (Sell on Fact) และพักฐานลง 0.24% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ในสหรัฐ ก็ปรับตัวลง 0.34% ตามมาด้วย

แต่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีก็ปรับตัวขึ้นถึง 8bps มาที่ระดับ 0.82% บนมุมมองว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวแล้วจึงอาจไม่จำเป็นต้องมีนโยบายการเงินเพิ่มเติม ขณะที่ในฝั่งปริมาณธนบัตรรัฐบาลก็จะออกสู่ตลาดมากขึ้น จากผลของการใช้นโยบายคลังกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา

ส่วนของตลาดเงินและเงินบาทก็มีแรงหนุนจากกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์ราว 0.2% นี้ด้วยเช่นกัน โดยมีเพียงเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่ไม่ได้แข็งค่าขึ้นตามกระแส


“อย่างไรก็ดีในวันนี้ เชื่อว่าดอลลาร์จะเคลื่อนไหวในกรอบที่แคบลง เนื่องจากตลาดจะรอดูทิศทางของตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐคืนนี้ก่อน ถ้าตัวเลขการว่างงาน ไม่สูงกว่าระดับ 20% ไปมาก ก็อาจหนุนให้เงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นได้บ้าง” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​