ธนารักษ์ เล็งลดค่าเช่าที่เชิงพาณิชย์ 50% แลกกับคงจ้างงาน

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาและพิจารณาแนวทางผ่อนปรนการเลื่อนระยะเวลาการจ่ายค่าเช่าหรือการลดค่าเช่าที่ราชพัสดุให้แก่ผู้ประกอบการที่เช่าดำเนินการเชิงพาณิชย์ หลังจากที่ผ่อนปรนเลื่อนการจ่ายค่าเช่าออกไป 1 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งกรมอาจจะช่วยเหลือบนเงื่อนไขคงการจ้างการไว้ เช่น หากลดอัตราค่าเช่าให้ 50% ก็ต้องมีการคงการจ้างงานไว้ทั้งหมด

“ขณะนี้ เราได้ผ่อนปรนโดยเลื่อนระยะเวลาการจ่ายค่าเช่าให้แก่ผู้ประกอบการที่เช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ออกไป 1 ปี แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของผู้ประกอบการ ทำให้ผู้ประกอบการขอผ่อนปรนเกณฑ์ดังกล่าวออกไปอีก ทั้งการลดค่าเช่า และการเลื่อนระยะเวลาการจ่าย ซึ่งเราก็อยู่ระหว่างการพิจารณา” นายยุทธนา กล่าว

นอกจากนี้ กรมก็พร้อมที่จะพิจารณาผ่อนปรนค่าเช่าที่ราชพัสดุสำหรับที่อยู่อาศัยและเช่าเพื่อการเกษตรให้กลุ่มผู้เช่าอีก หากสถานการณ์โควิด-19 ยังส่งผลกระทบอยู่ โดยตั้งแต่เดือนมี.ค. ที่ผ่านมา กรมได้ยกเว้นอัตราค่าเช่าให้ผู้เช่าเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว

ทั้งนี้ กรมมีรายได้จากค่าเช่าที่ราชพัสดุรวมประมาณ 8 พันล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นรายได้จากการให้เช่าเชิงพาณิชย์ 75% และ 25% เป็นการให้เช่าเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย