บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 11 มิ.ย. 2563 โดย YLG Bullion

ทองรูปพรรณ
(File Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 มิ.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 18.08 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยเริ่มได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขดัชนี CPI พื้นฐาน และดัชนี CPI ที่ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. สวนทางคาดการณ์ว่าจะทรงตัว  ก่อนที่ราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนอย่างมาก หลังธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)มีมติ “คง” ดอกเบี้ยไว้ที่ 0.00-0.25% ตามคาด  พร้อมให้คำมั่นว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป  ในส่วนของ Economic Projections พบว่า เฟดมีมุมมองเชิงลบต่อเศรษฐกิจในทุกด้าน  เห็นได้จากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลงถึง -6.5% ในปีนี้  และมีการ “ลด” คาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้และปีหน้าลงเหลือ 0.8% และ 1.6% ตามลำดับ  รวมถึงปรับ “เพิ่ม” คาดการณ์อัตราการว่างงานในปีนี้และปีหน้าสู่ระดับ 9.3% และ 6.5% ตามลำดับ  ด้านค่ากลางของ Dot Plot สะท้อนว่า “อัตราดอกเบี้ยของเฟดจะอยู่ใกล้ศูนย์ไปจนถึงปี 2022”

นอกจากนี้  นายพาวเวล์ประธานเฟดยังย้ำชัดอีกว่า “การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ได้อยู่ในความคิดของเฟดเลยในเวลานี้” ทั้งนี้  สัญญาณการดำเนินผ่อนคลายนโยบายการเงินจากเฟดเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง  เป็นปัจจัยกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง -0.37% จนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ  ขณะที่มุมมองเชิงลบในตลาดแรงงานและแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐกดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง  ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 282.31 จุดจึงเป็นปัจจัยกระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองเพิ่ม  สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,739  ดอลลาร์ต่อออนซ์  ด้านกองทุน SPDR ที่ถือครองทองเพิ่มขึ้น +4.90 ตันสู่ระดับ 1,129.50 ตัน  สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ของสหรัฐ


คำแนะนำ : นักลงทุนที่มีทองคำในมือ อาจแบ่งขายบางส่วนหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,740-1,746 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำให้ชะลอการสะสมทองคำเพิ่มหากราคาไม่อ่อนตัวลง ขณะที่การเข้าซื้อควรรอการอ่อนตัวลงมาบริเวณโซน 1,722-1,706 ดอลลาร์ต่อออนซ์