ค่าเงินบาท​ทรงตัว​ที่​ 31.12 บาท/ดอลลาร์​ คาดกรอบวันนี้​ 31.00-31.20 บาท

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (17​ มิ.ย.)​ ที่ระดับ 31.12 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.00-31.20 บาทต่อดอลลาร์

โดยในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงสดใส เมื่อมุมมองหลักกลับมาเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ด้วยแรงหนุนหลักจากตัวเลขค้าปลีก (Retail Sales) ในสหรัฐที่ฟื้นตัวเด่น 17.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนก่อนหน้าจากแทบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ดัชนี S&P 500 จึงปรับตัวบวกต่อเนื่องเป็นวันที่สาม 1.9% ขณะที่ดัชนี Euro Stoxx 600 ของยุโรปก็ปรับตัวขึ้น 2.9% พร้อมกันกับอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวสูงขึ้น 3bps มาที่ระดับ 0.75% แม้ประธานเฟดจะส่งสัญญาณว่าไม่มีแนวคิดที่จะขึ้นดอกเบี้ยเลย

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์

ส่วนในฝั่งของตลาดเงิน กลับมีการระบาดของไวรัสมาเพิ่มความกังวลอีกครั้ง หลังจากมีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อในปักกิ่งและโตเกียว จนทำให้ทางการจีนต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์ในบางส่วน ซึ่งหนุนให้เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ ราว 0.2%

“ด้านเงินบาทก็อ่อนค่าลงตามทันทีโดยแรงขายหลักมาจากนักลงทุนต่างชาติ บนมุมมองว่าการระบาดของไวรัสรอบสองจะกระทบกำหนดการกลับมาดำเนินธุรกิจในฝั่งเอเชีย ในระยะสั้นจึงต้องจับตาทิศทางของสกุลเงินเพื่อนบ้านเป็นหลัก นอกเหนือจากนั้น ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศในละแวกนี้ ก็ดูจะเป็นประเด็นที่อาจส่งผลให้การฟื้นตัวในรอบนี้เกิดขึ้นช้าลงไปอีกเช่นกัน”  ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​