ธนารักษ์ ยันไม่เลื่อนประกาศราคาประเมิน 1 ม.ค.64 พิษโควิดกดราคาที่ดินไม่พุ่ง

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ภาพประกอบข่าวคอนโดราชการ

ธนารักษ์ ชี้โควิดกระทบการประเมินราคาที่ดินรอบปี 64-67 มีแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่างจากรอบปีที่แล้ว  แม้ทำเลทองอย่าง “สีลม-สุขุมวิท” ประเมินราคาเพิ่มไม่ถึง 5% เร่งผลักดันโครงการท่าเรือสงขลา ร่วมลงทุนระหว่างรัฐ-เอกชนเต็มรูปแบบ ชงครม. ก.ค.นี้

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการสำรวจประเมินทรัพย์สิน (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) รอบใหม่ ที่จะประกาศใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2564 ซึ่งจะเป็นรอบประเมินราคาที่ดิน ช่วงปี 2564-2567 ไม่เลื่อนการประเมิน ซึ่งสามารถดำเนินการได้เกือบจะเสร็จแล้ว จากที่ดินทั้งหมด 32 ล้านแปลง อย่างไรก็ดี ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อาจจะส่งผลให้การประเมินราคาที่ดินในรอบนี้มีแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แตกต่างกว่ารอบปีที่ผ่านมา

“จากการประเมินราคาที่ดินพื้นที่กลางเมือง เช่น สีลม สุขุมวิท มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ไม่ถึง 5% เหมือนรอบปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน พื้นที่รอบเมือง หรือต่างจังหวัด ที่ปกติจะขยายตัวอยู่ที่ 3% ก็มีแนวโน้มว่าการประเมินรอบนี้จะขยายตัวไม่ถึง 3% สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์โควิด-19 มีผลกระทบต่ออสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกัน เพราะอย่างคอนโดต่างๆ ก็ขายไม่ออก ก็น่าจะส่งผลให้การประเมินราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจากรอบก่อน ที่มีการประเมินแล้วราคาสูงขึ้นมาก”นายยุทธนา กล่าว

ขณะที่ความคืบหน้าในการดำเนินโครงการต่างๆ นั้น ภายในปีนี้ กรมมีแผนที่ผลักดันโครงการท่าเรือสงขลา เนื่องจากเป็นการดำเนินการผ่านโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ PPP อย่างเต็มรูปแบบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสัญญา ตามกระบวนการของอัยการ และจากนั้นจะส่งต่อไปให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาและเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดว่าจะเสนอได้ในช่วงเดือนก.ค.63 ส่วนโครงการศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ยังคงเดินหน้าไปตามแผน ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้ในช่วงปี 64 ส่วนโครงการสวนเบญจกิติ ที่จะสร้างเป็นสวนสาธารณะ รวมกว่า 650 ไร่ จะแล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.64

นอกจากนี้ กรมยังจะพัฒนาที่ราชพัสดุ พื้นที่สุขุมวิทสายเก่า เพื่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าเกษตรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกองทุนหมู่บ้าน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับผลผลิตทางการเกษตร โดยขณะนี้กรมออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเปิดได้ช่วงปลายเดือนส.ค.64

ทั้งนี้ ความคืบหน้าของโครงการศูนย์ราชการ พื้นที่โซน C เริ่มประมูลการก่อสร้างตึกแล้ว หลังจากที่ได้มีการประมูลออกแบบไป ขณะที่พื้นที่หมอชิต อยู่ระหว่างการพิจารณาในขั้นตอนรอผลประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พร้อมกันนี้ ระยะต่อไป กรมก็พร้อมที่จะผลักดันพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ทั้งหนองคาย และมุกดาหารด้วย