ค่าเงินบาท​แข็งค่า​ที่​ 31.09  บาท/ดอลลาร์​ เคลื่อนไหว​กรอบแคบอิงสกุล​เงิน​เอเชีย​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (19​ มิ.ย.)​ ที่ระดับ 31.09 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.11 บาทต่อดอลลาร์ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.00-31.20 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ตลาดการเงินแกว่งตัวในกรอบแคบช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นสหรัฐ S&P 500 บวกเพียง 0.1% ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐปรับตัวลงมาที่ระดับ 0.71% (-3.3bps) แม้ราคาน้ำมัน WTI จะปรับตัวขึ้น 2.5% มาที่ระดับ 38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลด้วยความหวังว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะลดกำลังการผลิตตามที่สัญญาไว้

ส่วนในฝั่งเศรษฐกิจ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ยังอยู่ในระดับสูงถึง 1.51 ล้านตำแหน่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะลดลงจากระดับ 1.57 ตำแหน่งในช่วงสัปดาห์ก่อน แต่ก็ไม่สามารถทำให้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการต่อเนื่องในสหรัฐลดลงจากระดับ 20.5 ล้านคนได้ ถือว่าเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้ากว่าที่ตลาดคาดหวัง

ฟากนโยบายการเงิน ธนาคารกลางอังกฤษมีมติ “เพิ่ม” ปริมาณการซื้อบอนด์ 1 แสนล้านปอนด์ตามที่ตลาดคาดไว้ แต่ยังไม่มีแนวคิดที่จะใช้นโยบายดอกเบี้ย “ติดลบ” ขณะที่ล่าสุดธนาคารกลางยุโรปรายงานว่าสามารถปล่อยกู้ผ่านโครงการ TLTRO อายุสามปี ได้ถึงระดับ 1.3 ล้านล้านยูโร คาดว่าจะเป็นกลไกหลักที่จะเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอนาคต

ส่วนเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าต่อ 0.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทันทีที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวช้า โดยสกุลเงินที่ปรับตัวลงมากคือดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) และดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) จากแรงขายทำกำไรของตลาดจากมุมมองว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจพบกับแนวต้านถ้าเศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัว และการระบาดของไวรัสรอบสองกลับมาเป็นประเด็นที่นักลงทุนให้ความสำคัญ

“ด้านเงินบาทช่วงนี้แกว่งตัวในกรอบแคบลง โดยระหว่างวันมักเคลื่อนไหวอิงไปกับทิศทางของสกุลเงินเอเชีย จุดที่น่าสนใจต่อไปน่าจะเป็นมุมมองของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยในสัปดาห์หน้า ตลาดเริ่มมองความเป็นไปได้ที่กนง.จะปรับ “ลด” อัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ”  ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​