พรุ่งนี้ใช้งานวันแรก! คลังเผยบัตรสวัสดิการคนจนแจกแล้ว 5 ล้านใบ-เปิดสายด่วนตอบข้อสงสัย

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการแจกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ว่า ล่าสุดได้แจกบัตรสวัสดิการฯไปแล้วกว่า 50% หรือประมาณ 5 ล้านใบ จากยอดทะเบียนในต่างจังหวัดกว่า 10 ล้านใบ ถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อย เพราะเพิ่งเปิดให้รับบัตรเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 เป็นเวลาไม่กี่วัน ถ้าเทียบกับการลงทะเบียนให้เวลากว่า 1 เดือน คาดว่าคนที่มีสิทธิ์รับบัตรในต่างจังหวัดจะรับบัตรเกือบหมดต้นเดือนตุลาคม ส่วนกทม.และปริมณฑล 7 จังหวัด อีก 1.3 ล้านราย จะเริ่มรับบัตรได้ในวันที่ 17 ตุลาคม และผู้ไปรับบัตรช้าไม่ต้องกังวล เพราะวงเงินใช้จ่ายในบัตรของเดือนตุลาคม จะยกยอดไปใช้ได้ในเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้ วันที่ 1 ตุลาคม เป็นวันแรกจะเปิดให้ใช้สวัสดิการได้ ประกอบด้วย ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านธงฟ้า 200 บาท และ 300 บาทต่อรายต่อเดือน ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนด 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อคนต่อเดือน และค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน โดยกรมจะมีการติดตามการใช้บัตรอย่างใกล้ชิด หากผู้ใช้บัตรมีข้อสงสัย สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หมายเลย 02-109-2345 ที่เตรียมเปิดให้บริการ 150 คู่สาย ซึ่งปกติเปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30-17.30 น.แต่ในวันแรกของการเปิดโครงการใช้บัตรตรงกับวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม คอลเซ็นเตอร์จะให้บริการเป็นกรณีพิเศษเพียง1วัน

“ร้านค้าต่างๆ บขส.และรถไฟมีการติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ(อีดีซี)ไว้พร้อมแล้ว โดยในส่วนของร้านธงฟ้าติดตั้งเครื่องอีดีซีไปแล้ว 4 พันเครื่อง มีครบ 77 จังหวัด แต่ยังไม่ครบทุกตำบล ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเร่งรัดมาแล้วให้ติดตั้งครบทุกตำบลช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ถ้าผู้ใช้บัตรสงสัยว่าในตำบลมีร้านค้าธงฟ้าตั้งอยู่ที่ใดบ้าง ให้โทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ได้เลย เพราะกรมบัญชีกลางได้มอบแผนที่ตั้งให้คอลเซ็นเตอร์ไปแล้ว “นางสาวสุทธิรัตน์ กล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์