ค่าเงินบาท​เช้านี้​อ่อน​ค่า​ลง​ที่​ระดับ 30.86 บาท/ดอลลาร์​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (25​ มิ.ย.)​ ที่ระดับ 30.86 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.83 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ระหว่าง​ 30.80-31.00 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับ​ช่วงนี้ตลาดการเงินอยู่ในภาวะเปราะบาง ชัดเจนจากการปรับตัวลงของหุ้นในช่วงคืนที่ผ่านมาที่ดัชนี S&P 500 และ Euro Stoxx 600 ปรับตัวลงถึง 2.6%-2.8% พร้อมกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ร่วงลง 5.3%

เพียงเพราะจากความกังวลกับปัญหาเดิม ๆ อย่างการระบาดของไวรัสที่อาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าคาด เมื่อล่าสุดองค์การการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลึกกว่าคาดไว้เดิมที่ 3.0% ไปที่ระดับลบ 4.9% ในปีนี้

แม้ประเด็นดังกล่าวกดดันให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงไปที่ระดับ 0.67% พร้อมกับบอนด์ยีลด์เยอรมันที่ร่วงสู่ระดับ -0.44% อีกครั้ง แต่ภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยงนี้ก็หนุนให้เงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น 0.5% มาที่ระดับเดียวกับช่วงสามวันทำการก่อนได้ เพราะสกุลเงินที่เคลื่อนไหวตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกอ่อนค่าลงทั้งหมด

ด้านเงินบาท ระยะสั้นต้องจับตาว่าจะมีนักลงทุนต่างชาติขายสินทรัพย์เสี่ยงในไทยต่อเนื่องกดดันให้เงินบาทอ่อนค่ามากได้หรือไม่

” อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าความสัมพันธ์ของความเสี่ยง (VIX Index) กับเงินบาทลดลงมาก เนื่องจากตลาดมีความเชื่อว่าประเทศในเอเชียสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ดีกว่าสหรัฐ ขณะที่การประเมินภาพรวมการค้าล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ชี้ว่าประเทศไทยจะเกินดุลบัญชีการค้าต่อเนื่องในปีนี้ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินบาทอ่อนได้ยากในเชิงพื้นฐาน” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​