ตัวเลขเศรษฐกิจโลก-ไทยดิ่ง ฉุดตลาดหุ้นไทยถูกเทขายต่อเนื่อง

ตัวเลขเศรษฐกิจโลก-ไทยดิ่ง ฉุดตลาดหุ้นไทยถูกเทขายต่อเนื่อง เคลื่อนไหว 1,305-1,335 จุด

ตัวเลขเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกกดดันตลาดหุ้นไทยวันนี้ถูกเทขายต่อเนื่องจากวานนี้ ภาคส่งออกถูกซ้ำเติมจากค่าเงินบาทแข็งค่า มองกรอบเคลื่อนไหว 1,305-1,335 จุด หลังไม่สามารถยืนเหนือ 1,340 จุดได้ ก่อให้เกิดความแข็งแรงของโมเมนตัมทางลง จับตาตัวเลขจีดีพีสหรัฐไตรมาส 1 ปี 63 ตลาดคาดติดลบ 5% และติตตามจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐ คาดเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคน

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันพฤหัสบดีที่ 25 มิ.ย.2563 ว่า วานนี้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงในช่วงบ่ายลงไปปิดในแดนลบกว่า 23 จุด จากปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 63 โดย กนง. คาดติดลบ 8.1% (จากเดิมติดลบ
5.3%) สอดรับกับมุมมองของ IMF ต่อเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะติดลบ 4.9% ต่ำที่สุดตั้งแต่ Great Depression ส่วนเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะติดลบ 7.7% (จากเดิมติดลบ 6.7%) ต่ำสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน จากการระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงทวีความรุนแรงมากกว่าที่ประเมินไว้ ซึ่งทางฝ่ายคาดว่ามุมมองทั้งสองจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยให้เกิดแรงขายต่อเนื่องในวันนี้ ในกรอบระหว่าง 1,305-1,335 จุด หลังไม่สามารถยืนเหนือ 1,340 จุดได้ ก่อให้เกิดความแข็งแรงของโมเมนตัมทางลง

ด้านค่าเงินบาทซ้ำเติม หลังที่ประชุม กนง.มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ค่าเงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นทันที่เทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เป็นปัจจัยลบต่อภาคการส่งออกของไทยที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อยู่แล้วอาจทำให้ติดลบมากกว่าเดิม ด้าน ธปท. เผยพร้อมเข้าดูแลค่าเงินบาทหากแข็งค่าไปมากกว่านี้

ส่วนความหวังวัคซีนของจีน : บริษัท China National Biotec Group (CNBG) เผยผลการทดสอบวัคซีนชนิดเชื้อตาย (inactivated vaccine) สำหรับการรักษาไวรัส COVID-19 ได้เตรียมเข้าสู่การทดลองในเฟสที่ 3 ในระดับนานาชาติที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) หลังทดลองแล้วได้ผลออกมาเชิงบวกต่อการรักษา

ทั้งนี้ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม 1.สหรัฐ เตรียมประกาศ GDP ไตรมาส 1 ปี 63 ครั้งสุดท้าย ตลาดคาดติดลบ 5% และ 2.จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claim) ในสหรัฐ คาดเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคน