ด่วน! ขยายเวลารับสมัครผู้ว่าฯแบงก์ชาติถึง 10 ก.ค. รอผู้สมัครกลับจากต่างประเทศ

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีมติขยายเวลารับสมัครผู้ว่าฯธปท. ออกไปถึงวันที่ 10 ก.ค.2563 จากเดิมที่ปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จึงต้องการบุคคลที่เหมาะสม และสามารถดูแลเศรษฐกิจภาพรวมในช่วงนี้ให้เดินหน้าต่อไปได้

ส่วนกระบวนการหลังจากปิดรับสมัครในวันที่ 10 ก.ค. จะมีการเปิดซองในวันถัดไปทันที และในวันที่ 17 ก.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ อีกครั้ง เพื่อพิจาณาคุณสมบัติของผู้รับสมัคร ก่อนที่จะเรียกผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค. และจากนั้นจะเสนอ 2 รายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา อนุมัติต่อไป

“2 รายชื่อที่จะเสนอให้ รมว.คลัง เป็นได้ทั้งคนนอกและคนใน ยืนยันว่ามีความโปร่งใส ไม่ได้มีการทาบทามใครเป็นพิเศษ เราเป็นคนกลาง ไปชี้นำใครมาสมัครไม่ได้ สาเหตุที่ขยายเวลารับสมัครออกไปเป็นเพราะว่าสาเหตุโควิด ผู้ที่ต้องการสมัครบางราย อาจจะยังติดอยู่ต่างประเทศ ส่วนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าฯธปท. ซึ่งจะดำรงตำแหน่งครบวาระในช่วงเดือน ก.ย. ถ้าเปลี่ยนใจ ก็สามารถกลับมาสมัครได้” นายรังสรรค์กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับผู้ยื่นใบสมัครเข้ามารอบแรก ช่วงวันที่ 26 พ.ค.-16 มิ.ย. 2563 มีด้วยกันทั้งสิ้น 4 ราย เป็น คนใน 2 ราย ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ส่วนบุคคลภายนอก อีก 2 ราย ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด และ นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของบลจ.อยูธยา เจเอฟ