หวั่น SET หลุด 1,300 จุด เหตุ “โควิด-เทรดวอร์” กดดัน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นวันที่ 29 มิ.ย.63 ว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นลบ โดยคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) จะปรับตัวลงทดสอบ 1,300 – 1,310 จุด จากความกังวลการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในสหรัฐที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นมากกว่า 4.3 หมื่นราย ส่งผลให้บางรัฐสั่งล็อกดาวน์อีกครั้ง เช่น รัฐเท็กซัสและรัฐฟลอริดาที่สั่งให้บาร์ต่างๆ ปิดให้บริการ

นอกจากนี้ ข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนมีความเสี่ยงมากขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่จีนเตือนว่าการที่สหรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินการของจีนในฮ่องกงและไต้หวันนั้น อาจทำให้จีนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ อีกทั้งปัจจัยราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันภาวะการลงทุน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากแรงเก็งกำไรการทำบัญชีของกองทุน (Window Dressing) ปิดไตรมาส 2/63 รวมถึงแรงซื้อกองทุนรวมเพื่อนการออมพิเศษ (SSFX) เพื่อลดหย่อนภาษีในช่วงโค้งสุดท้าย

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ ได้แก่ การประชุมของศูนย์บริการสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ที่จะพิจารณาปลดล็อกกิจกรรมเศรษฐกิจเฟสที่ 5 และปัจจัยความผันผวนของดัชนีจากการต่ออายุ (Rollover) เปลี่ยนซีรี่ย์ลงทุนจากซีรี่ย์ M เป็น U ของตลาดซื้อขายล่วงหน้า (TFEX)

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในหุ้นที่คาดว่าจะเข้าดัชนี SET50 และ SET100 รอบใหม่ ได้แก่ BPP TTW ACE DOHOME RBF SIRI SISB TVO และ WHAUP กลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 2 จะเติบโตขึ้น ได้แก่ CKP TASCO STA และ RS รวมถึงกลุ่มโรงแรม ได้แก่ MINT CENTEL ERW และ AOT