แห่ยกเลิกกู้ฉุกเฉินนับแสนคน เข้าใจผิดคิดว่าแจกเงินโควิด

เยียวยาเกษตรกร มาตรการ

“อาชีพอิสระ-ผู้มีรายได้ประจำ” แห่ยกเลิกลงทะเบียนขอกู้สินเชื่อฉุกเฉิน “ธ.ก.ส.-ออมสิน” นับแสนคน แบงก์ชี้ส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่ารัฐแจกเงินเยียวยาช่วยผู้รับผลกระทบ “โควิด-19” ล่าสุด ธ.ก.ส.อนุมัติสินเชื่อเกษตรกรและครอบครัวไปกว่า 5 แสนราย วงเงินกว่า 5 พันล้านบาท ฟากธนาคารออมสินอนุมัติสินเชื่อให้ผู้กู้ทั้งอาชีพอิสระ-ผู้มีรายได้ประจำแล้วกว่า 8 แสนราย

สมเกียรติ กิมาวหา

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส.ได้อนุมัติสินเชื่อฉุกเฉิน รายละไม่เกิน 1 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ย 0.1% ต่อเดือน แก่เกษตรกรและครอบครัวเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ได้ลงทะเบียนขอกู้ไว้แล้ว 589,753 ราย เป็นวงเงินทั้งสิ้น 5,666 ล้านบาท (ณ 21 มิ.ย. 2563) จากจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนไว้ทั้งสิ้น 2,093,554 ราย โดยปัจจุบันยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่ออีกกว่า 2.5 แสนราย อยู่ระหว่างการนัดหมายเข้ามาทำสัญญาอีก 4.5 แสนราย และอีก 5.4 แสนราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติและคัดกรอง

“มีผู้ที่ไม่ผ่านการขออนุมัติทั้งสิ้น 2.6 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ลงทะเบียนขอสินเชื่อไว้ แล้วต่อมาขอยกเลิกไป เนื่องจากช่วงแรกมีประชาชนบางส่วนเข้าใจว่า เป็นการลงทะเบียนเพื่อรับการแจกเงินจากรัฐบาล และบางส่วนได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือนจากรัฐบาล” นายสมเกียรติกล่าว

นายสมเกียรติกล่าวด้วยว่า ธ.ก.ส.ได้กำหนดระยะเวลาให้เกษตรกรสามารถลงทะเบียนขอสินเชื่อดังกล่าวได้ถึงวันที่ 30 ธ.ค. 63 ไม่ได้เร่งรัดปล่อยสินเชื่อให้เต็มวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรบางส่วนยังได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอยู่ และหลังจากนั้น หากมีสินเชื่อที่ธนาคารออกมามีเงื่อนไขที่ดีกว่า อย่างเช่นล่าสุดธนาคารได้ออกสินเชื่อพอเพียงเพื่อเลี้ยงชีพ สามารถกู้ได้ 50,000 บาท ซึ่งอัตราดอกเบี้ยใกล้เคียงกัน ดังนั้น เกษตรกรบางส่วนก็อาจจะเปลี่ยนมาขอใช้สินเชื่อตัวใหม่นี้แทนก็ได้

ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารออมสินรายงานว่า ความคืบหน้าการปล่อยสินเชื่อฉุกเฉิน สำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ให้กู้ได้ไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อราย ดอกเบี้ย 0.1% ต่อเดือน และผู้มีรายได้ประจำ ที่ให้กู้ไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อราย ดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน มีผู้ยื่นกู้กว่า 3,232,926 ราย แบ่งเป็นผู้มีรายได้อิสระ ยื่นกู้มากว่า 2,636,134 ราย ส่วนผู้มีรายได้ประจำ ยื่นกู้เข้ามากว่า 596,792 ราย ซึ่งล่าสุดธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 857,000 ราย

โดยที่ผ่านมาธนาคารออมสินได้ปิดรับลงทะเบียนกรณีผู้ที่มีรายได้ประจำไปแล้ว เนื่องจากมีผู้ลงทะเบียนเต็มวงเงินที่ธนาคารกำหนดแล้ว อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีผู้ผ่านเกณฑ์การอนุมัติไม่มาก และส่วนใหญ่ก็มีการขอยกเลิกสินเชื่อไปก่อน เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นการลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งหากจะขยายเวลาเปิดให้ลงทะเบียน คงต้องรอให้ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในวันที่
1 ก.ค.พิจารณา