“สมคิด” สั่ง “คลัง” งัดแผนกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน-ออกมาตรการภาษีจูงใจบริโภค

วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือมาตรการเศรษฐกิจ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้บริหารกระทรวงการคลัง สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ สมาคมธนาคารไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า แพ็กเกจการท่องเที่ยว “เราไปเที่ยวด้วยกัน” ที่จะออกมายังมีหลายจุดที่ไม่ครอบคลุมส่วนท้องถิ่นและชุมชน จึงได้สั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปศึกษาแนวทางออกมาตรการในส่วนนี้มาดูแลเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและดึงเงินคนระดับบนออกมาใช้จ่าย ลดปัญหาการว่างงาน

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งให้กรมสรรพากร เตรียมออกมาตรการทางภาษี เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งขีดเส้นให้ 2 หน่วยงานนี้ กลับมารายงานความคืบหน้า เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งในช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ได้กำชับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งมีบทบาทหลักในการพิจารณาโครงการใช้เงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ให้เตรียมเสนอโครงการที่จะสร้างความเข้มแข็งให้ท้องถิ่น และสอดคล้องกับการจ้างงานของประชาชนเข้าสู่ เพื่อรองรับแรงงานที่เดินทางกลับภูมิลำเนา

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะมีการหารือร่วมกับทีมที่ทำงาน ทั้งธปท. สมาคมธนาคารไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นที่รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายไว้ รวมทั้งจะมีการหารือเรื่องมาตรการช่วยเหลือตลาดเงินและตลาดทุนด้วย

ขณะที่มาตรการท่องเที่ยว ที่จะเข้าไปดูแลเพิ่มเติมจะทำให้ครอบคลุมธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น เพื่อดูแลการจ้างงาน และผู้ประกอบการให้ครอบคลุม ส่วนมาตรการกระตุ้นการบริโภคและท่องเที่ยวจะเป็นมาตรการเสริมมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นการต่อยอด ส่วนจะให้สิทธิลดหย่อนภาษีหรือไม่ ทางสรรพากรจะพิจารณา

ทั้งนี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า มาตรการท่องเที่ยวดังกล่าว จะเป็นสิ่งที่นำไปต่อยอดแพ็กเกจท่องเที่ยว “เราไปเที่ยวด้วยกัน” เนื่องจากระยะเวลาของโครงการจำกัดเพียง 4 เดือน แต่หลังจากนั้นจะเตรียมมาตรการท่องเที่ยวออกมาเพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง