ค่าเงินบาท​แข็งค่า​ขึ้นที่​ 31.04 บาท/ดอลลาร์​ ตามสกุลเงินเอเชีย

เงินบาท

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (7​ ก.ค.)​ ที่ระดับ 31.04 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.12 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้คาดอยู่​ที่​ 30.90-31.10 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกสดใสต่อ ดัชนี S&P 500 ของ​สหรัฐ​ และ Euro Stoxx 50 ของยุโรป​ปรับตัวขึ้นต่อถึง 1.6-1.7% แม้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ จะยังอยู่ในระดับต่ำ โดยยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีทรงตัวที่ระดับ 0.68% ขณะที่ยีลด์เยอรมัน -0.44% มีเพียงนักลงทุนฝั่งญี่ปุ่นที่เริ่มลดการลงทุนในบอนด์ลงบ้าง เห็นได้จากยีลด์ญี่ปุ่นอายุ 10 ปีที่ขยับขึ้นแต่ระดับ 0.03% บวก 2bps

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจก็สอดรับกับการฟื้นตัวของตลาดทุน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิตในสหรัฐ (ISM Non-Manufacturing PMI) ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 57.1จุด สูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 45.4จุดอย่างมาก เนื่องจากธุรกิจทุกที่กลับมาเปิดทำการในเดือนนี้ แทบทุกอุตสาหกรรมจึงมียอดคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนของตลาดเงินก็ยังเห็นภาพดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยมีสกุลเงินโครนนอร์เวย์ (NOK) และโครนาสวีเดน (SEK) เป็นสองสกุลเงินหลักที่ฟื้นตัวขึ้นมากที่สุด โดยนักลงทุนมีความกังวลกับการระบาดของไวรัสในทวีปอเมริกาที่เพิ่มขึ้นไม่หยุด ขณะเดียวกันก็มีบางส่วนย้ายเงินออกจากดอลลาร์เนื่องจากที่กังวลกับนโยบายต่างประเทศที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนเพิ่มอำนาจต่อรองกับจีนด้วยการตั้งกฏการย้ายฐานการผลิต ผู้อพยพ และผลิตภัณฑ์ยารักษาโรคเร็ว ๆ นี้


“ฝั่งของเงินบาทล่าสุดก็แข็งค่าขึ้นในช่วงวันหยุดตามสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ จุดที่น่าสนใจคือการฟื้นตัวของตลาดหุ้นทั่วทั้งเอเชียเริ่มจากจีน ซึ่งน่าจะส่งผลหนุนให้นักลงทุนให้ความสนใจกับการลงทุนและสกุลเงินในภูมิภาคนี้มากขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​