จบพักหนี้แล้วทำไงดี? ธปท. เปิด 3 ทางเลือกลูกหนี้เจรจาแบงก์

จบพักหนี้แล้วทำไงดี? ธปท. เปิด 3 ทางเลือกลูกหนี้เจรจาแบงก์ ยันธนาคาร “บังคับจ่ายงวดเดียว-คิดดอกเบี้ยบนดอกเบี้ย” ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำความเข้าใจลูกหนี้ที่เข้าร่วมมาตรการเลื่อนการชำระหนี้ (พักหนี้) ที่หลายคนยังสงสัยว่า เมื่อครบกำหนดสิ้นสุดการเข้าร่วมมาตรการแล้ว ลูกหนี้ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยที่ค้างอยู่ทันทีในงวดเดียวเลยหรือไม่ ซึ่ง ธปท. ยืนยันว่า ธนาคารไม่มีสิทธิบังคับลูกหนี้ให้จ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยที่ค้างอยู่ในงวดเดียว

โดยลูกหนี้สามารถเจรจากับธนาคารได้ ว่าจะเลือกชำระเงินต้นและดอกเบี้ยที่ค้างอยู่ ได้ 3 แนวทาง ได้แก่ 1.เฉลี่ยจ่ายตามงวดหนี้ที่เหลือ 2.จ่ายคืนทั้งหมดในงวดสุดท้าย และ 3.ขยายเวลาการชำระหนี้ ตามที่ตกลงกันระหว่างลูกหนี้และธนาคาร ทั้งนี้ ธนาคารจะคิดดอกเบี้ยได้เฉพาะจากเงินต้นที่เหลืออยู่ ไม่สามารถคิดดอกเบี้ยบนดอกเบี้ยได้

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ยังคงเร่งเดินหน้ามาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับการรักษาความเข้มแข็งของระบบสถาบันการเงินในภาพรวม โดยสำหรับมาตรการปรับโครงสร้างหนี้และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยนั้น สถาบันการเงินช่วยปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าและช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยไปแล้วจำนวน 16.37 ล้านราย คิดเป็นยอดภาระหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือ 6.84 ล้านล้านบาท (ณ วันที่ 15 มิ.ย. 2563) โดยในจำนวนนี้ประมาณ 92.99% หรือ 15.22 ล้านราย เป็นลูกหนี้รายย่อย ขณะที่สัดส่วนลูกหนี้ SMEs และธุรกิจขนาดใหญ่ที่ได้รับความช่วยเหลือ อยู่ที่ 6.98% และ 0.03% หรือ 1.14 ล้านราย และ 5,028 ราย ตามลำดับ