ราคาน้ำมันดิบลดลง ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้นหลายประเทศ

น้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก 

– น้ำมันดิบปรับลดเล็กน้อย เนื่องจากตลาดถูกกดดัน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายรัฐของสหรัฐฯ และประเทศออสเตรเลียเพิ่มขึ้น โดยรัฐฟลอริดารายงานยอดผู้ติดเชื้อกว่า 11,000 รายภายในวันเดียว ทำให้มีแนวโน้มสูงที่หลายรัฐในสหรัฐฯ จะกลับมาบังคับใช้มาตรปิดเมืองอีกครั้ง ส่วนรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียได้กลับมาใช้มาตรการควบคุมดังกล่าวอีกครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์

+ การขนส่งน้ำมันของสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากการปิดท่อน้ำมัน Dakota Access Pilpeline ที่ส่งน้ำมันได้วันละ 5.7 แสนบาร์เรล ตามคำสั่งศาลสหรัฐฯ เนื่องจากท่อดังกล่าวได้่พาดผ่านทะเลสาบ Oahe ในรัฐเซาท์ดาโคตา สร้างความกังวลให้กับสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ทำให้อาจต้องใช้วิธีขนส่งทางรางแทน

+  สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 ก.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล น้อยกว่านักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มราว 3.1 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ พุ่งสูงจนเกิดความกังวลต่อการใช้น้ำมันเบนซินอีกครั้ง หากมาตรการผ่อนคลายปิดเมืองถูกเลื่อนออกไป

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่อาจปรับตัวเพิ่มจากการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเริ่มตึงตัวขึ้น