ลุ้นหุ้นไทยยืนเหนือ 1,360 จุด ตลาดกังวลแรงขาย “กลุ่มท่องเที่ยว-การบิน”

ตลาดหุ้นไทย

ตลาดหุ้นไทยผันผวนในกรอบ 1,350-1,370 จุด ต้องยืนเหนือ 1,360 จุดให้ได้ จึงจะยังไม่เสียทรงในรอบขาขึ้น เลื่อนเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ กระทบธุรกิจการบินของไทยต้องพึ่งพาในประเทศเป็นหลักไปก่อน เป็นผลเชิงลบต่อหุ้นกลุ่มสนามบินและท่องเที่ยว ด้านททท.เปิดข้อมูลปี’63 คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเกือบ 80% และในช่วงไตรมาส 3 หลังเปิดให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มเข้าประเทศได้ คาดว่าจะมีเข้ามาเพียง 300,000 คน ลดลงเกือบ 96%

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2563 ว่า วานนี้ตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงขายในช่วงท้ายตลาดลงมายืนบริเวณ 1,360 จุด จากปัจจัยกดดันภายใน คือ การเลื่อนเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ยังคงจำกัดการฟื้นตัวของ Sentiment ในภาพรวม คือการระบาดของไวรัส COVID-19 ทางฝ่ายคาดเช้านี้ SET INDEX จะผันผวนในกรอบ 1,350-1,370 จุด โดยต้องยืนเหนือ 1,360 จุดให้ได้ จึงจะยังไม่เสียทรงในรอบขาขึ้น

ส่วนวานนี้ สหรัฐรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 60,000 ราย สูงสุดตั้งแต่มีการระบาดมา แม้ว่าอัตราการเสียชีวิตจะลดลง แต่การควบคุมสถานการณ์ยังถือว่าทำได้ไม่ดีนักเทียบกับประเทศอื่นๆ ทางฝ่ายยังคาดตัวเลขผู้ติดเชื้อของสหรัฐจะยังคงทำจุดสูงสุดใหม่ต่อไป ขณะที่การเปิดเมืองในบางรัฐของสหรัฐต้องถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากหากมีการคลาย Lockdown ไปแล้ว น่าจะไม่มีนโยบายหวนกลับมาใช้มาตรการเดิมอีก โดยสหรัฐยังตั้งความหวังไว้กับวัคซีนมากกว่าการป้องกันตัวเอง

ขณะที่การเลื่อนเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เผยเดิมคาดว่าจะมีมาตรการ Travel Bubble ช่วงเดือน ส.ค. ในเบื้องต้นได้เจรจากับประเทศจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นแล้ว แต่ทั้ง 3 ประเทศเผชิญการระบาดระลอกที่ 2 ทำให้มาตรการดังกล่าวต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ส่วนในธุรกิจด้านการบินของไทยต้องพึ่งพาในประเทศเป็นหลักไปก่อนในช่วงนี้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นลบต่อหุ้นกลุ่มสนามบินและท่องเที่ยว

โดยท่องเที่ยวไทยเจอศึกหนัก ทางการท่งเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดข้อมูลการวิเคราะห์คาดปี 2563 นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเกือบ 80% และในช่วงไตรมาสที่ 3 หลังเปิดให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มเข้าประเทศได้ คาดว่าจะมีเข้ามาเพียง 300,000 คน ลดลงเกือบ 96% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยังคงฝากความหวังไว้กับมาตรการ Travel Bubble