เงินบาทวันนี้ อ่อน​ค่า​ลงที่ระดับ​ 31.28 บาท/ดอลลาร์​ 

เงินบาท

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผย​ว่า​  เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (10  ก.ค.)​ ที่ระดับ 31.28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.19 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.15-31.35 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา หุ้นทั่วโลกถูกขายทำกำไรด้วยความกังวลว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า เห็นได้จากดัชนี S&P500 ของ​สหรัฐ​ที่ย่อตัวลง 0.6% พร้อมกับ Euro Stoxx 600 ของยุโรป​ที่ปิดลบ 0.8% โดยนักลงทุนเข้าพักเงินที่พันธบัตรรัฐบาล กดให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 5bps มาที่ระดับ 0.62% พร้อมกับราคาทองคำที่ย่อตัวลง 0.3% กลับมาที่ระดับ 1802 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ความกังวลดังกล่าว เกิดจากภาพการระบาดของโคโรนาไวรัสในสหรัฐที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่กิจกรรมการใช้ชีวิตนอกบ้านของชาวสหรัฐก็คาดว่าจะเปลี่ยนไป เช่นในนิวยอร์กที่มีการรายงานว่าการรับประทานอาหารนอกบ้านในช่วงค่ำลดลงถึงกว่า 95% แม้จะกลับมาเปิดทำการตามปรกติแล้ว

พร้อมกันนี้ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ก็ปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยมาที่ระดับ 1.31 ล้านตำแหน่งในสัปดาห์ก่อน และยังมีผู้ขอรับสวัสดิการต่อเนื่องกว่า 18.1 ล้านคน ถือว่าเป็นการฟื้นตัวของตลาดแรงงานที่ช้ากว่าช่วงสามเดือนก่อนหน้าอย่างมาก

ในฝั่งของตลาดเงิน ดอลลาร์แข็งค่า 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่จากภาพตลาดทุนที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk off) เชื่อว่าประเด็นทั้งหมด จะเข้ามากดดันอารมณ์ของตลาดเงินเอเชียวันนี้ด้วย


“ส่วนเงินบาท ก็พลิกกลับไปอ่อนค่าบนสภาพคล่องที่อยู่ในระดับต่ำผสมกับความกังวลเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจในอนาคต แม้จะไม่มีแรงซื้อดอลลาร์จากบริษัทใหญ่แล้ว แต่กลุ่มผู้ส่งออกก็หายไปจากตลาดเช่นกัน ในช่วงนี้จึงจะเห็นเงินบาทแกว่งตัวตามทิศทางของสกุลเงินเอเชียและดอลลาร์ไปก่อน แต่ถ้าตลาดการเงินย่อตัวลงปิดรับความเสี่ยงนานขึ้น ก็อาจกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าต่อได้ในระยะสั้น”  ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​