ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ สูงที่สุด

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ สูงที่สุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาด

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลว่าสหรัฐฯ จะกลับมาบังคับใช้มาตรการปิดเมืองในเร็วๆ นี้ หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ กว่า 6 หมื่นราย ซึ่งเป็นสถิติการพบผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด ซึ่งหากมีการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองอีกครั้ง คาดจะส่งผลกดดันต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ

+/- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียยังคงมีความไม่แน่นอนสูง แม้ว่าบริษัทน้ำมันแห่งชาติจะประกาศยกเลิกภาวะสุดวิสัย (Force majeure) ของท่าเรือ Es Sider แล้วก็ตาม แต่กองกำลังคุ้มกันโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของลิเบีย หรือ Petroleum Facility Guard (PFG) ยังคงขัดขวางเรือขนส่งไม่ให้เข้ารับน้ำมันดิบ

+/- ตลาดยังคงจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 15 ก.ค. ถึงการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตที่ระดับ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะมีกำหนดการสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนนี้ว่าจะมีการขยายระยะเวลาการปรับลดเพิ่มเติมหรือไม่

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาค และยุโรปปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังถูกกดดันจากอุปทานของจีนที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังอุปสงค์ในประเทศชะลอตัวลงจากอุทกภัยครั้งใหญ่