ค่าเงินบาท วันนี้ (14 ก.ค.) ​อ่อน​ค่า​ลงที่​ 31.41 บาท/ดอลลาร์​

ค่าเงินบาท เงินบาท ตลาดหุ้น
แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (14 ก.ค.)​ ที่ระดับ 31.41 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.38 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 31.35-31.55 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดทุนกลับไปปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) หลังจากมีความกังวลกับปัญหาความขัดแย้งด้านเขตแดนทางทะเลระหว่างจีนและเพื่อนบ้าน แต่มีสหรัฐเข้ามาออกความเห็นด้วย ส่งผลให้ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 0.9% สวนทางกับดัชนี Stoxx Europe 600 ของยุโรปที่ปิดบวก 1.0% ไปก่อนหน้า

ภาพตลาดดังกล่าวกดดันให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงไปที่ระดับ 0.62% (-3bps) และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวลง 2.5% หลุดระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาทองคำก็ฟื้นตัวขึ้นเหนือระดับ 1800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ทันที

 

ฝั่งตลาดเงิน ช่วงนี้ไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก เนื่องจากมีการ ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของหลายประเทศรออยู่ ทำให้ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นลงตามหุ้น เห็นได้จากล่าสุดที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 0.1% โดยมีสกุลเงินสแกนดิเนเวียและยุโรปเป็นปรับตัวขึ้น

ด้านเงินบาท ระยะสั้นก็พลิกกลับมาเป็นอ่อนค่าอย่างรวดเร็วหลังจากมีความกังวลเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศรอบใหม่ ประกอบกับความเคลื่อนไหวที่รวดเร็วก็ทำให้นักลงทุนสถาบันจำเป็นต้องขายตัดขาดทุนสถานะซื้อเงินบาทซ้ำเติม โดยในวันนี้ต้องติดตามทิศทางของสกุลเงินเอเชียเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากมีทั้งการรายงานตัวเลขการค้าของจีน และประเด็นการเมืองระหว่างประเทศกับสหรัฐ ที่อาจกดดันให้นักลงทุนเลือกที่จะขายสินทรัพย์เสี่ยงในเอเชียเพื่อออกไปรอดูสถานการณ์ก่อน