เงินบาทแข็งค่า 31.49 บาท/ดอลลาร์ แนะจับตาค่าเงิน “หยวน-ฮ่องกงดอลลาร์” วันนี้

เงินบาท

เงินบาทแข็งค่าที่ 31.49 บาท/ดอลลาร์ บล.ไทยพาณิชย์แนะจับตาทิศทางค่าเงิน “หยวน-ฮ่องกงดอลลาร์” วันนี้

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (15 ก.ค.) ที่ระดับ 31.49 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.57 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 31.43-31.63 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดทุนเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ด้วยแรงหนุนของกลุ่มพลังงานและรอบอุตสาหกรรมก่อนการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสที่ 2 ซึ่งตลาดเชื่อว่าน่าจะแย่ที่สุดแล้ว ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ จึงปรับตัวขึ้นไปรอ 1.3%

แต่นอกจากหุ้นแล้วตลาดอื่น ๆ มีความเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย สังเกตได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) สหรัฐอายุ 10 ปีที่ทรงตัวระดับ 0.62% ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาทองคำก็ฟื้นขึ้น 0.4% เหนือระดับ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ตามเดิม

ส่วนดอลลาร์ก็อ่อนค่าลง 0.3% หนุนให้เงินยูโร (EUR) ปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในช่วงสี่เดือน แม้จะมีการลดสถานะพิเศษของฮ่องกงจากฝั่งสหรัฐ ก็ดูจะไม่ทำให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง ส่วนประเด็นที่น่าจับตาเพิ่มเติม คือการแบนอุปกรณ์ 5G ของ Huawei จากสหราชอาณาจักร (UK) ที่อาจสร้างความผันผวนให้เงินปอนด์อังกฤษ (GBP) มากขึ้นในอนาคต

ด้านเงินบาท ระยะสั้นเริ่มทรงตัวหลังอ่อนค่าเร็วจากความกังวลเรื่องการระบาดของโคโรน่าไวรัสในประเทศรอบใหม่ อย่างไรก็ดี ยังมีนักลงทุนสถาบันบางส่วนที่อาจต้องขายตัดขาดทุนต่อที่ราคาปัจจุบันจึงจะมีแรงกดดันด้านอ่อนค่าอยู่บ้าง

“ในวันนี้ ต้องจับตาทิศทางของค่าเงินหยวน (CNY) และฮ่องกงดอลลาร์ (HKD) เพิ่มเติมว่าจะตอบรับกับการลดสถานะพิเศษจากสหรัฐอย่างไร ซึ่งถ้าสามารถทรงตัวได้ ก็น่าจะสร้างความมั่นใจให้สกุลเงินอื่นในเอเชียรวมถึงเงินบาทมากขึ้น” ดร.จิติพลกล่าว