แบงก์รัฐเดินหน้า “ต่อเวลาพักหนี้” หวั่น “เปิดตู้แช่” Q4 หนี้เสียทะลัก

2 แบงก์รัฐนำร่องขยายเวลา “พักหนี้โควิด” หวั่นเปิด “ตู้แช่” หนี้เสียทะลัก”ออมสิน” ขยายถึงสิ้นปีอุ้มลูกค้า “สินเชื่อบ้าน-พีโลน-เอสเอ็มอี” กว่า 3 ล้านราย ฟาก ธอส.ประคองลูกหนี้กว่า 1.7 แสนบัญชี

แหล่งข่าวจากธนาคารออมสิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ออมสินเตรียมขยายเวลาพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จนถึงสิ้นปีนี้ จากมาตรการเดิมที่พักหนี้ให้ 6 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้อนุญาตให้ขยายเวลาได้แล้ว

“พอครบ 6 เดือนแล้ว ก็เหมือนออกจากตู้แช่ หนี้ที่พักไว้อาจจะกลายเป็นหนี้เสียมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4 เพราะรายได้ลูกหนี้ยังไม่ฟื้น ก็ต้องขยายออกไปก่อนส่วนปีหน้า ถ้าลูกหนี้รายใดกลับมาชำระได้ ก็ให้ชำระไปตามปกติ หนี้ที่พักไว้ก็ยกไปต่อท้ายสัญญาเดิม ส่วนรายที่ชำระไม่ได้ก็ต้องปรับโครงสร้างหนี้”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีลูกค้าสินเชื่อเคหะ (บ้าน) สินเชื่อส่วนบุคคล (พีโลน) และสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มีวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท รวม 3.10 ล้านราย วงเงินรวม 1.14 ล้านล้านบาท ที่ได้พักหนี้เป็นเวลา 6 เดือน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่าได้จัดทำมาตรการใหม่ มารองรับลูกค้าที่เข้ามาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 4 เดือน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมถึง 174,598 บัญชี วงเงินกู้ 151,527 ล้านบาท โดยลูกหนี้ที่ยังกลับมาชำระปกติไม่ได้ หากเป็นลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติให้แจ้งความประสงค์ เข้ามาตรการใหม่ได้เลย ส่วนลูกค้าที่มีสถานะเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะต้องเข้ามาตรการประนอมหนี้พิเศษ หากปฏิบัติได้ตามเงื่อนไข ก็จะสามารถใช้สิทธิ์ตามมาตรการใหม่นี้ได้ด้วย ทั้งนี้ แจ้งความประสงค์ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.-29 ส.ค.นี้