‘วิริยะ-BDMS’ จับจังหวะวิกฤตโควิด ลุยประกันสุขภาพเหมาจ่าย

“วิริยะประกันภัย-กรุงเทพดุสิตเวชการ” ต่อยอดประกันสุขภาพรายบุคคล ราคาเพื่อคนไทย ส่ง 3 แผนประกันแบบเหมาจ่ายต่อปปี เบี้ยประกันตั้งแต่ 6,000-19,800 บาทต่อปี รับประกันอายุ 16-60 ปี คุ้มครองสูง 1-7 แสนบาทต่อปี ตั้งเป้าภายในปี 2564 ยอดขายแสนกรมธรรม์ “BDMS” คาดหนุนผู้ป่วยเข้ามารับบริการ 1-2 หมื่นรายต่อปี ด้าน “วิริยะ” เผยช่วยหนุนพอร์ตเบี้ยประกันสุขภาพปีนี้แตะ 400 ล้านบาท โตเท่าตัว

นายเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย เปิดเผยว่า จากผลพวงของวิกฤตโควิด-19 ได้ส่งผลให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และการเข้ามีส่วนร่วมของทุกคนในสังคมในเรื่องของหลักประกันสุขภาพ แต่ถึงแม้ประชาชนทุกคนจะตระหนักในภัยอันตรายจากสุขภาพ โดยเฉพาะโรคภัยที่จะเกิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่พร้อมจะแพร่เชื้ออยู่ตลอดเวลา จึงเป็นความตระหนักที่ตั้งอยู่บนความวิตกในสภาพความเป็นจริงที่พบเห็นว่าการดูแลสุขภาพและการได้รับการรักษาพยาบาลจากหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของภาครัฐนั้นบางส่วนก็ยังมีข้อจำกัด ในขณะที่ความคุ้มครองที่จะได้รับจากการประกันสุขภาพในระบบประกันภัยก็ไม่สามารถเข้าถึง เพราะมีราคาที่ต้องจ่ายเพื่อความคุ้มครองที่ค่อนข้างสูง จนเป็นที่ยอมรับกันว่า การประกันสุขภาพกลายเป็นสินค้าสำหรับคนที่มีรายได้สูงเท่านั้น

“ยิ่งมองกว้างออกไปถึงผลกระทบด้านอื่นๆที่ต่อเนื่องเป็นลูกโซ่โดยเฉพาะปัญหารายได้หดหายจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด ย่อมเป็นโจทย์ชีวิตที่ยากจะหาคำตอบว่าผู้คนในสังคมจะเข้าถึงความคุ้มครองด้านประกันสุขภาพที่สมบูรณ์และดีเลิศได้อย่างไร” นายเกรียงศักดิ์กล่าว

บริษัทจึงได้ร่วมหารือกับบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ว่าจะร่วมกันทำอย่างไรที่จะแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้คนไทยมีโอกาสที่จะมีกรมธรรม์ประกันสุขภาพฉบับแรกกันถ้วนหน้า และผลจากการหารือร่วมกัน ทำให้ได้พบทางเลือกใหม่ที่ถือได้ว่าเป็นวิถีใหม่ของการประกันภัยสุขภาพ และสอดรับกับรายได้ของประชาชนส่วนใหญ่ ด้วยโครงการ “คุ้มครอง คุ้มค่า ราคาเพื่อคนไทย: Viriyah Healthcare by BDMS”

โดยโครงการดังกล่าวอยู่ที่การออกผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพแบบใหม่ขึ้นมารองรับการเข้าถึงได้ง่ายและสามารถตัดสินใจซื้อความคุ้มครองได้ทันที ซึ่งพบว่าระบบเหมาจ่ายน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ Viriyah Healthcare by BDMS ที่ออกใหม่มานี้เป็นประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์การรักษาพยาบาลที่หลากหลายครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลชั้นนำของประเทศและเอเชีย

โดย 3 แผนมีราคาพิเศษ แผนที่ 1 เริ่มต้นเพียงวันละไม่ถึง 17 บาทให้ความคุ้มครองถึง 100,000 บาทต่อปี และแผนที่ 2 ราคาเริ่มต้นเพียงวันละ ไม่ถึง 24 บาทให้ความคุ้มครองถึง 300,000 ต่อปี และแผนสูงสุดเพียงวันละไม่ถึง 33 บาทได้รับความคุ้มครองถึง 700,000 บาท ต่อปี

ในส่วนเงื่อนไขความคุ้มครอง เป็นความคุ้มครองแบบเหมาจ่ายต่อรายปีไม่จำกัดจำนวนครั้งในแต่ละปี และได้รับผลประโยชน์ใหม่ต่อเนื่องทุกปี เริ่มต้นคุ้มครองอายุตั้งแต่ 16-60 ปี คุ้มครองต่อเนื่องถึง 80 ปี ทั้งนี้ผู้เอาประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุและเจ็บป่วยแบบคนไข้ใน ตั้งแต่บาทแรก จนครบวงเงินสูงสุดที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ โดยให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าห้องปกติ ค่าห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) ค่าการพยาบาล ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายทั่วไปในโรงพยาบาล รวมถึงค่าอุปกรณ์ในการตรวจวินิจฉัยโรคต่างๆ และค่ายา ค่าแพทย์ และที่สำคัญไม่ต้องสำรองจ่ายเมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเครือ BDMS

ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดผลประโยชน์ให้กับผู้คนที่เคยซื้อแผนประกันสุขภาพ Covid19 เพียงแค่ท่านนำหน้าตารางกรมธรรม์มาแสดงว่าได้เคยซื้อสินค้านี้ ไม่ว่าจะเป็นกรมธรรม์จากบริษัทประกันใดก็ตาม สามารถนำมาใช้แทนเงินสด มูลค่าสูงสุด 800 บาทต่อกรมธรรม์ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 อีกทั้งบริษัทยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC ในการมอบสิทธิประโยชน์เพื่อแบ่งเบาภาระ 0% ระยะเวลา 10 เดือนให้กับลูกค้าเมื่อชำระค่าเบี้ยประกันภัยผ่านบัตรเครดิต KTC ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563

สำหรับเป้าหมายคาดหวังว่าภายใน 1 ปี(ก.ค.64) จะมียอดขายราว 1 แสนกรมธรรม์ ซึ่งขณะนี้มีพันธมิตรอย่าง “แสนสิริ” ตัดสินใจซื้อให้กับลูกข้านรายใหม่ด้วย ทั้งนี้คาดว่าเป้าหมายของพอร์ตประกันสุขภาพของบริษัทในปีนี้จะอยู่ที่ 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 200% จากปีก่อนที่ทำได้ 120 ล้านบาท และมีจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 100,000 รายจากปีก่อนที่มีอยู่ 7,000 ราย โดยการรับประกันภัยสุขภาพ 5 เดือนแรกมีเบี้ยรับ 797 ล้านบาท เติบโตถึง 966.57% มาจากประกันสุขภาพรายบุคคลกว่า 200 ล้านบาท และอีกกว่า 600 ล้านบาท มาจากประกันภัยโควิด ซึ่งมียอดขายมากกว่า 1 ล้านฉบับ

นางนฤมล น้อยอ่ำ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BDMS กล่าวว่า หากประเมินวิริยะประกันภัยสามารถขายกรมธรรม์ได้ 1-2 แสนกรมธรรม์ บีดีเอ็มเอสก็จะมีผู้ป่วยมาใช้บริการในโรงพยาบาลได้ประมาณ 1-2 หมื่นรายต่อปี อย่างไรก็ดีผลจากการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรประกันอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะช่วยผลักดันสัดส่วนรายได้ผู้ป่วยลูกค้าประกันเพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายในปี 2566 จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 31%

ส่วนผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 3/63 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 2/63 หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้ผู้ป่วยในประเทศเข้ามาใช้บริการเป็นปกติแล้ว และมียังมีรายได้เสริมจากการให้บริการสถานกักตัวทางเลือกจากภาครัฐ (Alternative State Quarantine) เป็นเวลา 15 วัน โดยจะมีการขยายเพิ่มเป็น 250 เตียงจาก 200 เตียง ที่มีอัตราการใช้เตียงใกล้เต็มแล้ว

“ไตรมาส 2 ถือว่าเป็นจุดต่ำสุดของเราแล้ว ซึ่งตอนนี้คนไข้กลับมาใช้บริการมากขึ้น และเชื่อว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี ส่วนการแพร่ระบาดระลอก 2 ยังคงตอบไม่ได้ ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด “นางนฤมล กล่าว