ธปท. ลั่นไม่ห่วง “เงินไหลออก” ชี้ไทยมีกันชนด้านเสถียรภาพต่างประเทศ

ธปท.ชี้ เงินบาทอ่อนค่า เหตุมีความไม่แน่นอนสูงในตลาดเงิน-ตลาดทุนกระทบความเชื่อมั่นผู้ลงทุน แนะไทยอยู่ในโลกผันผวน เร่งบริหารจัดการความเสี่ยงล็อกเรตค่าเงิน ย้ำไม่กังวลเงินไหลออก ระบุไทยมีกันชนด้านเสถียรภาพต่างประเทศ

ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงแนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่านั้น มองว่า ภายหลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดเงินมีความผันผวนสูงขึ้น โดยเฉพาะตลาดเงินตลาดทุนเกี่ยวกับต่างประเทศที่มีความไม่แน่นอนสูง เพราะมีสภาพคล่องส่วนเกินจากนโยบายของธนาคารกลางที่อัดฉีดสภาพคล่องออกมาเป็นจำนวนมากในระบบการเงินโลก

เช่นเดียวกับค่าเงินบาทที่เป็นเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ที่มีปัจจัยในประเทศ และปัจจัยต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยเหนือการควบคุม โดยในช่วงที่ผ่านมาอาจจะมีกระแสเงินไหลออกบ้าง ซึ่งเกิดจากความไม่แน่นอนที่อาจจะเข้ามากระทบเศรษฐกิจไทย เช่น ภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศ ซึ่งอาจจะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนต่างชาติ ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลภูมิภาค

อย่างไรก็ดี การไหลออกของเงินลงทุนนั้น ไม่เป็นประเด็นที่ต้องกังวล เพราะไทยเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพด้านต่างประเทศที่เข้มแข็งเป็นกันชน แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบด้านส่งออกด้านท่องเที่ยวค่อนข้างแรง แต่ปีนี้ไทยยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัดแม้จะน้อยลงกว่าปีปกติ ขณะเดียวกันไทยไม่ได้พึงหนี้ต่างประเทศมาก โดยในประเทศมีสภาพคล่องส่วนเกินสูงรวมทั้งเงินฝากไหลกลับเข้าธนาคารพาณิชย์และอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

“โจทย์สำคัญวันนี้ คือ เราจะเผชิญกับโลกที่ผันผวนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นจังหวะที่ผู้ประกอบการบริหารความเสี่ยง และพิจารณาการใช้เครื่องมือในการล็อกเรตสำหรับรายได้ที่จะได้ในระยะข้างหน้า เพราะไม่มีใครรู้ว่าความผันผวนจะไปในทิศทางใด”