การเมืองป่วน! หุ้นไทยผันผวน จับตาปรับ ครม.ส่อวุ่น!

หุ้นไทยผันผวนอิงทางลงในกรอบระหว่าง 1,345-1,365 จุด ถูกกดดันจากปัจจัยการเมืองในประเทศเป็นหลัก หลัง”พรรคแกนนำรัฐบาลส่งสัญญาณผลักดันคนในโควต้าพรรคชนกับรายชื่อตัวเต็งคนนอก จากประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน” ส่งผลต่อความยุ่งยากการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันอังคารที่ 21 ก.ค.63 ว่า ตลาดหุ้นวันนี้ผันผวนอิงทางลง คาด SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,345-1,365 จุด โดยยังคงถูกกดดันจากปัจจัยหลักภายในประเทศ ได้แก่ การเมืองภายในที่เริ่มส่อเค้าวุ่นวาย จากความไม่มีเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล ส่งผลต่อความยุ่งยากในการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) รวมถึงการทำงานในอนาคต โดยเฉพาะการพิจารณางบประมาณปี 64 ขณะที่ยังต้องจับตาการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัส COVID-19 อย่างใกล้ชิดต่อไป แม้ข่าวความคืบหน้าของวัคซีนจะเข้ามาสร้างความหวังให้นักลงทุนเป็นระยะก็ตาม

จับตาปรับ ครม.โดยเฉพาะ 3 เก้าอี้ รองนายกฝ่ายเศรษฐกิจ รมว.คลัง และ รมว.พลังงาน หลังโผ ครม. กลับมาวุ่นเมื่อทางพรรคแกนนำรัฐบาลส่งสัญญาณผลักดันคนในโควต้าพรรคชนกับรายชื่อตัวเต็งคนนอก จากประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนในการดำรงตำแหน่ง และจับตาท่าที่พรรคร่วมฯ ที่ส่อเค้าความไม่มีเอกภาพกับแกนนำพรรครัฐบาลมากขึ้น หลังในการพิจารณางบประมาณปี 64 พรรคร่วมจับมือฝ่ายค้าน Walk Out ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าในการพิจารณางบประมาณฯ กระทบ Sentiment การลงทุนในภาพรวม

ส่วนการเคลื่อนไหวของนักศึกษา แม้ว่าตอนนี้ทางฝ่ายมองว่าจะยังไม่กระทบตลาดหุ้นมากนัก แต่น่าจับตาพัฒนาการการยกระดับการชุมนุมซึ่งอาจเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการเมืองไทยหลังจากนี้


ด้านวัคซีนเริ่มมีหวัง หลังมีบริษัทยา AstraZeneca เผยผลการทดสอบวัคซีน COVID-19 ที่ทางบริษัทวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัย Oxford ผลออกมาดี โดยสามารถสร้างภูมิคุ้มกันแบบคู่ได้สำเร็จ ทำให้การพัฒนาโดยรวมคืบหน้าไปมาก และหากผลการทดลองเฟสถัดไปออกมาดี อาจสามารถผลิตออกมาเร็วที่สุดภายในเดือน ก.ย. 63