จีดีพีสหรัฐทรุดหนักในรอบ 70 ปี ฉุด SET ร่วงแตะ 1,305 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นเช้าวันที่ 31 ก.ค.63 ว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นลบ โดยคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) จะอ่อนตัวทดสอบจุดต่ำสุดเดิมที่ 1,305 จุด จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ โดยพบว่าจีดีพีไตรมาส 2/63 หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี ที่ -32.9% จากผลกระทบมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านราย ซึ่งเป็นยอดที่มากกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 19 บ่งบอกถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังไม่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของสหรัฐยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งเป็นหนึ่งอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันทิศทางการลงทุนในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะมีสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากแรงซื้อในหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวหรือกลุ่มที่งบไตรมาส 2/63 จะเติบโต

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มอาหาร ได้แก่ CPF GFPT TU TFG และ ASIAN รวมถึงกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ KCE DELTA HANA และ SVI ได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง นอกจากนี้ แนะนำซื้อกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 2 จะเติบโตขึ้น ได้แก่ OP PTTGC SPRC BGRIM CKP CPF TU TASCO STA STGT SPALI AP PRM PTL AJ STARK CBG TQM และ JMT

ส่วนหุ้นเด่นแนะนำวันนี้ ได้แก่ TASCO (ราคาปิด 26.75 บาท แนะนำซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus ที่ 32.00 บาท) เก็งกำไรงบไตรมาส 2 ที่คาดว่าจะพลิกมีกำไร 1,400-1,500 ล้านบาท เทียบกับขาดทุนสุทธิ 784 ล้านบาทในไตรมาสแรก โดยมีแรงหนุนจากการบันทึกกลับ NRV ทั้งหมดหลังจากราคายางมะตอยกลับมาเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากไตรมาส 1 อีกทั้งในไตรมาส 3 ยังมีปัจจัยบวกจากดีมานด์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากจีน หลังจากปีนี้จีนเกิดน้ำท่วมหนักส่งผลให้รัฐจำเป็นต้องเร่งซ่อมแซมถนนหนทาง

ทั้งนี้ TASCO ส่งออกยางมะตอยไปจีนคิดเป็น 40%

ถัดมา COM7 (ปิด 35.75 บาท ซื้อ/เป้า สูงสุด IAA Consensus 46.00 บาท) ได้ปัจจัยบวกจากที่ Apple ประกาศกำไรไตรมาส 2 พุ่งขึ้นเกินคาด ยอดขายผลิตภัณฑ์ Apple ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดขาย iPhone SE ที่เปิดตัวในช่วงเดือน เม.ย. ปัจจัยนี้คาดจะส่งผลดีต่อยอดขายของ COM7 ด้วยเช่นกันเนื่องจากมียอดขายมาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Apple เป็นสัดส่วนหลัก