พิษโควิดทุบเบี้ยประกันเดินทางดิ่งเหว ดิ้นเจาะตลาดในประเทศ “เราเที่ยวด้วยกัน”

(Photo by Romeo GACAD / AFP)

ประกันเดินทางท่องเที่ยวซมพิษโควิด-19 เบี้ยรับรวม 5 เดือนแรกวูบ 55.9% นายกสมาคมลั่นรอเปิดสนามบินกลับมาฟื้นตัว ดิ้นขายแบบประกันเดินทางในประเทศชดเชย “ไทยวิวัฒน์” ออกโปรดักต์ราคาประหยัดลงสนามรับมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” MSIG ชี้คืนเบี้ยลูกค้าไม่ได้เดินทางกว่า 100 ล้านบาท เจรจาพันธมิตรหาตลาดใหม่กลบเบี้ยติดลบ 2 หลัก

“ประกันเดินทาง” วูบหนัก

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ตลาดประกันการเดินทาง (TA) ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากระบาดของโควิด-19 คงไม่เห็นการเติบโต เนื่องจากนักท่องเที่ยวทั้งขาเข้า-ขาออกไม่สามารถเดินทางได้จากการปิดสนามบิน ขณะที่การซื้อประกันเดินทางในประเทศมีสัดส่วนค่อนข้างน้อย และยังไม่เป็นที่นิยม ซึ่งตลาดประกันเดินทางจะกลับมาฟื้นตัวได้ก็เมื่อมีการคลายล็อกการเดินทางต่างประเทศ ขณะที่ปีนี้ประเมินว่าเบี้ยรับรวมของประกันวินาศภัยทั้งระบบจะ -5% จากปี 2562 อยู่ที่ 244,061 ล้านบาท

สำหรับตัวเลขเบี้ยรับรวมของประกันเดินทางทั้งต่างประเทศและในประเทศ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 2563 เบี้ยรวมอยู่ที่ 435 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วราว 55.9% โดยปี 2562 เบี้ยประกันภัยการเดินทางรวมอยู่ที่ 2,257 ล้านบาท เติบโตประมาณ 7.8%

“ตอนนี้รอสนามบินเปิดอย่างเดียว เพราะสัดส่วนกรมธรรม์ 80% เป็นคนไทยไปต่างประเทศ อีก 20% ในประเทศซึ่งปีนี้ประกันเดินทางคงไม่มีหวังต้องเน้นสุขภาพอย่างเดียว”

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมประกันการเดินทางในส่วนของคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศช่วงไตรมาส 2-3 ยังคงได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอาจจะต้องรอดูสถานการณ์ไตรมาสที่ 4 ว่าจะมีการผ่อนคลายให้มีการท่องเที่ยวแบบจับคู่ หรือ travel bubble เกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะหนุนให้ประกันเดินทางกลับมาเติบโตหวือหวา ปีนี้เดิมบริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมประกันเดินทางอยู่ที่ 150 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 2-3 เดือนแรกของปี ยอดขายทำได้ค่อนข้างดี แต่หลังจากโควิด-19 รุนแรงขึ้น ส่งผลให้ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ปัจจุบันยอดขายหายเกือบทั้งหมด เนื่องจากลูกค้ากว่า 90% เป็นการซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ ทำให้ปีนี้ยอดเบี้ยรับรวมประกันเดินทางของบริษัทน่าจะหดตัวรุนแรงเหลือแค่ 10 ล้านบาทเท่านั้น

“ทุกอย่างหยุดชะงักตั้งแต่โควิดเข้ามาคนเดินทางไม่ได้ และบริษัทก็ได้คืนเบี้ยให้ลูกค้าทุกกรมธรรม์ทั้งหมด ซึ่งประกันเดินทางทั้งระบบยังมีสัดส่วนต่ำมาก”

ดิ้นรุกประกันเดินทางในประเทศ

อย่างไรก็ดี จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ “เราเที่ยวด้วยกัน” ของภาครัฐ อาจช่วยให้ประกันเดินทางที่คุ้มครองการเดินทางในประเทศคึกคักได้ แม้ว่าที่ผ่านมาประกันเดินทางในประเทศจะไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่หลังภาครัฐมีมาตรการออกมา เห็นบริษัทประกันต่างออกมาเล่นและแข่งขันในตลาดนี้มากขึ้น โดยรูปแบบจะเน้นเรื่องของราคา ความคุ้มครอง และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อจูงใจลูกค้า

นายจีรพันธ์กล่าวว่า ไทยวิวัฒน์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์รองรับตลาดการท่องเที่ยวในประเทศเช่นกัน โดยแบบประกันจะเน้นความคุ้มครองและสิทธิพิเศษให้เหมาะสมกับผู้บริโภค และเป็นลักษณะ cross-selling ไปยังกลุ่มลูกค้าประกันรถยนต์ด้วย ขณะที่ประกันเดินทางต่างประเทศปัจจุบันอยู่ระหว่างทำแผนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากสถานการณ์ดีขึ้นก็สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ทันที

โดยแบบประกันเดินทางในประเทศจะคุ้มครองทั้งความล่าช้าของเที่ยวบิน (ไฟลต์ดีเลย์), ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ, สัมภาระสูญหาย-เสียหาย, ยกเลิกหรือลดจำนวนวันเดินทาง ซึ่งบริษัทมี 4 แผนหลัก อาทิ แผน basic (ถูกที่สุด) ค่าเบี้ย 83 บาท ระยะเวลาคุ้มครอง 1-4 วัน คุ้มครองอุบัติเหตุ 5 แสนบาท ค่ารักษาพยาบาล 5 หมื่นบาท การยกเลิกเดินทาง 5 พันบาท และสัมภาระเสียหายเครื่องบินดีเลย์ 2 พันบาท หรือถ้าเพิ่มระยะเวลาคุ้มครอง 5-7 วัน เบี้ยประกันถูกที่สุดที่ 104 บาท เป็นต้น โดยสามารถซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัทเท่านั้น

“แบบประกันแพงที่สุด เบี้ยแค่ 267 บาท และลูกค้าเดิมของบริษัทจะให้ส่วนลดพิเศษอีก 30% และลูกค้าใหม่จะให้ส่วนลด 20% ซึ่งในแง่ของเบี้ยประกันอาจจะไม่มาก แต่เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าของบริษัท และช่วยเป็นส่วนหนึ่งสนับสนุนเศรษฐกิจประเทศให้ฟื้นตัว”

MSIG คืนเบี้ยลูกค้า 100 ล้าน

นายสุรชัย รัถยาวิศิษฏ์ ผู้จัดการใหญ่ สายงานรับประกัน บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากเกิดโควิด-19 บริษัทได้มีการคืนค่าเบี้ยประกันเดินทางให้กับลูกค้าทุกกรมธรรม์ คิดเป็นเม็ดเงินราว 100 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าไม่สามารถเดินทางได้ ส่งผลให้เป้าหมายเบี้ยรับรวม 300 ล้านบาท เหลืออยู่ที่ 200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดว่าในช่วงที่เหลือของปี ภาครัฐจะเปิดการเดินทางแบบจับคู่ ถ้าเกิดขึ้นได้จะหนุนให้เบี้ยเติบโตตามเป้าหมายได้

ขณะเดียวกัน บริษัทได้มองหาโอกาสทางธุรกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะการขายเบี้ยประกันขนาดใหญ่ เพื่อมาช่วยชดเชยประกันเดินทางที่หายไป ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร โดยคาดว่าเบี้ยรับรวมจะไม่ติดลบเป็นตัวเลข 2 หลัก นอกจากนี้จะเน้นการบริหารจัดการลดค่าใช้จ่ายในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการเน้นช่องทางออนไลน์เพื่อลดต้นทุน และการปรับผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า


“ตั้งแต่เดือน พ.ค. เบี้ยเดินทางหายไปเลย และในครึ่งปีหลังก็ยังมีความท้าทายของตลาด ซึ่งการที่จะสามารถกลบหลุมที่หายไปได้ ขึ้นอยู่กับความรวดเร็วของการพัฒนาวัคซีน และจะต้องไม่มีการระบาดรอบ 2 รวมถึงต้องหาธุรกิจอื่นมาชดเชย ซึ่งปีนี้ภาพรวมเบี้ยรับรวมไม่น่าจะได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ต้นปีอยู่ที่ 4,150 ล้านบาท” นายสุรชัยกล่าว