ลุ้นแรงซื้อหุ้นกำไร Q2 ออกมาดีช่วยพยุงตลาดยืนในกรอบ 1,315-1,335 จุด

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ขึ้นต่อได้ด้วยแรงซื้อหนุนจากกลุ่มที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะออกมาดี แต่ไปได้ไม่ไกลในกรอบระหว่าง 1,315-1,335 จุด หวั่นโควิดระลอก 2 กลับมาแพนิกในหลายประเทศ

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันอังคารที่ 4 ส.ค. 2563 ว่า ตลาดหุ้นวันนี้ขึ้นได้แต่ไม่ไกล โดยวานนี้ผันผวนรุนแรงและพยายามรีบาวนด์ขึ้นมาในท้ายตลาด แม้ว่าสามารถยืนแนวรับที่ 1,315 จุดได้ แต่ยังไม่สามารถผ่านกลับไปแถวระดับ 1,330-1,335 จุด ความเสี่ยงด้านดาวน์ไซต์ยังคงมีอยู่มาก ประกอบกับตลาดไร้ปัจจัยหนุนใหม่ที่ชัดเจนและยังถูกกดดันด้วยปัจจัยต่างประเทศต่อเนื่อง จึงคาดว่า SET INDEX เช้านี้ขึ้นต่อได้ด้วยแรงซื้อหนุนจากกลุ่มที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะออกมาดี แต่ไปได้ไม่ไกลในกรอบระหว่าง 1,315-1,335 จุด

ส่วนสถานการณ์ COVID-19 กลับมากดดันตลาด แม้ตลาดจะยังไม่ Panic Sell รุนแรงเหมือนช่วงแรกของการระบาด แต่การระบาดระลอก 2 ทำให้หลายประเทศเริ่มกังวล เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของระลอก 2 ทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเวียดนาม ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และฮ่องกง และยังไม่มีท่าที่ว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนฝั่งสหรัฐแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันลดลง แต่อัตราการเสียชีวิตกลับสูงขึ้นสวนทางกัน ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ต้องใช้ยาแรงอีกครั้งนั่นคือ “มาตรการ Lockdown” ซึ่งแลกมาด้วยความบอบย้ำของเศรษฐกิจ

ทำให้ผลสำรวจความนิยมล่าสุดของ “ทรัมป์” จากทุกสำนักโพล คะแนนนิยมลดลงต่อเนื่องโดยเฉพาะด้านการรับมือกับไวรัส COVID-19 และข้อมูลจากเว็บไซต์ Statista ระบุว่ความนิยมของทรัมป์ต่ำกว่าไบเดนถึง 8 จุด ทำให้โอกาสชนะเลือกตั้งของเขาเริ่มริบหรี่ลง แต่ต้องจับตาการเรียกคะแนนเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะนโยบายต่างประเทศกับจีนจาก Trade War ที่ตอนนี้ลุกลามมาถึง Tech War

อย่างไรก็ดี วานนี้จีนและสหรัฐต่างรายงานตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมออกมาดีกว่าคาดทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ต้องจับตาต่อวันศุกร์นี้ (7 ส.ค.) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐ ฝ่ายวิจัยคาดออกมาดีขึ้น