ลุ้นหุ้นไทยทดสอบแนวต้าน 1,330-1,350 จุด ขานรับราคาน้ำมันโลกพุ่ง

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ลุ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,340 จุด ในกรอบระหว่าง 1,330-1,350 จุด ขานรับราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่ง WTI ดีดต่อ 1.18% บวกความคืบหน้าการเจรจาระหว่างทำเนียบขาว-พรรคเดโมแครตในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ของสหรัฐ จับตาผู้แทนการค้าสหรัฐเตรียมพบรองนายกรัฐมนตรีจีน 15 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2563 บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันพฤหัสบดีว่า ดัชนีวันนี้ลุ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,340 จุด ในกรอบระหว่าง 1,330-1,350 จุด โดยมีปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นต่อเนื่องของราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมถึงการรอความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ของสหรัฐ อย่างไรก็ดี Upside ของตลาดยังจำกัดจากประเด็นความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน และการระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ในหลายประเทศ โดย SET INDEX จะพลิกเป็นขาขึ้นได้ต้องกลับมายืนเหนือ 1,340 จุด อย่างมั่นคงเสียก่อน

ด้านราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง โดย WTI ปิดราคาดีดตัวต่อเนื่องอีก 1.18% มาที่ 42.19 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.4 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ก่อน สูงกว่านักวิเคราะห์คาด

ขณะที่สหรัฐจีนนัดประเมินข้อตกลงการค้า โดยผู้แทนการค้าสหรัฐเตรียมพบกับรองนายกรัฐมนตรีจีน เพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งเมื่อดูจากมูลค่าสินค้าที่จีนต้องนำเข้าสหรัฐจำนวน 1,727 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ข้อมูลล่าสุดเดือน มิ.ย. จีนนำเข้าได้เพียง 4.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและพลังงาน ต่ำกว่าข้อตกลงอยู่มาก ทางฝ่ายจึงประเมินว่าจีน อาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงนี้ได้ทัน ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่สหรัฐจะหยิบประเด็นนี้มาเพื่อล่มดีลเฟสถัดไป

ส่วนข้อกังวลอาจ Lockdown อีกครั้ง หลังการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในสหรัฐยังคงรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิส ได้เสนอให้มีการ Lockdown สหรัฐ 4-6 สัปดาห์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด หากยังมีการระบาดอยู่ธุรกิจจะทยอยล้มละลาย แต่ถ้าคุมการระบาดได้เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัว โดยทางฝ่ายวิจัยเชื่อว่า ปธน.ทรัมป์ จะไม่ให้มีการ Lockdown อีกครั้งแน่นอนตราบเท่าที่สถานการณ์ยังไม่เลวร้ายขั้นสุด