ต่อเวลาเซ็นสัญญาเช่าเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก

รัฐบาลขยายเวลา “กิจการร่วมค้าไอซีบีแอนด์จี ตาก อินดัสเทรียล พาร์ก” ทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตากได้อีก 30 วัน บรรเทาผลกระทบโควิด-19 อธิบดีธนารักษ์ชี้มีรายได้เข้ารัฐอีก 500 ล้านบาท

ยุทธนา หยิมการุณ

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติขยายเวลาการจ่ายค่าเช่าค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่า (ผลประโยชน์ตอบแทนการเช่า) และลงนามในสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก กับเอกชนผู้ได้รับสิทธิพัฒนาพื้นที่ ซึ่งจะทำให้กรมธนารักษ์มีรายได้เพิ่มเข้ามาราว 500 ล้านบาท ภายในปีงบประมาณ 2563 นี้ นอกจากนี้ กรมยังเดินหน้าพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษแห่งอื่น ๆ โดยอยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูลเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหารใหม่อีกครั้ง หลังเคยเปิดประมูลไปแล้วแต่ยังไม่มีเอกชนที่เข้ามาพัฒนาพื้นที่

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2563 นี้ กรมธนารักษ์คาดว่าจะมีรายได้นำส่งเข้าคลังมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8,500 ล้านบาท ซึ่งมาจากการที่กรมมีการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุให้เข้าระบบมากขึ้น

นายยุทธนากล่าวด้วยว่า กรมยังมีแนวคิดที่จะใช้เงินจากกองทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ ที่ปัจจุบันมีเงินเหลืออยู่ราว 150 ล้านบาท นำไปพัฒนาอาคารที่ส่วนราชการสร้างขึ้น แต่สร้างไม่เสร็จ ปล่อยไว้เป็นอาคารร้าง เพื่อปรับปรุงให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยกตัวอย่าง อาคารศูนย์การเรียนรู้และแปรรูปปลาสลิด ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) กู้เงินจากกองทุนไปดำเนินการปรับปรุงอาคารดังกล่าว 30 ล้านบาท

“ผมจะให้ ธพส.เข้าไปปรับปรุงอาคารที่ร้างอยู่ ให้เป็นศูนย์กระจายสินค้าเกษตรตามนโยบายของกระทรวงการคลัง เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ฟรี ผ่านกองทุนหมู่บ้าน โดยจะใช้เงินจากกองทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ เพื่อปรับปรุงอาคาร และพัฒนาพื้นที่ให้เป็นที่จอดรถ เพื่อขนส่งสินค้า และอื่น ๆ ซึ่งจะให้ ธพส.กู้ แล้วผ่อนชำระคืนให้ ก็จะเป็นการใช้ประโยชน์กองทุนที่ตั้งขึ้นมาด้วย เพราะก่อนหน้านี้มีเงิน 1,000 ล้านบาท แต่ต้องส่งคืนคลังไป 850 ล้านบาท เพราะไม่ได้ใช้”

รายงานจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2563 ครม.ได้อนุมัติขยายเวลาการจ่ายค่าเช่า ค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่า (ผลประโยชน์ตอบแทนการเช่า) และลงนามในสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก โดยคู่สัญญาคือ กิจการร่วมค้า ไอซีบีแอนด์จี ตาก อินดัสเทรียล พาร์ก ออกไปอีก 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ ครม.เห็นชอบ ซึ่งเดิมครบกำหนดต้องชำระค่าเช่าไปตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2563 แต่ทางคู่สัญญาได้แจ้งขอขยายเวลาลงนามในสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ต้องใช้เวลาเตรียมการด้านการเงิน ประกอบกับช่วงเดือน มี.ค. 2563 มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบต่อการติดต่อสื่อสารและเดินทางเพื่อเตรียมเอกสารทางการเงิน จึงขอขยายเวลา ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้พิจารณาและเสนอ ครม.เห็นชอบ เพื่อเป็นการช่วยเหลือภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ไปเร่งดำเนินการนำที่ดินราชพัสดุที่ถูกทิ้งร้างทั่วประเทศมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ด้วยการเข้าไปพัฒนาที่ดินในรูปแบบโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในด้านการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับข้าราชการพลเรือนในราคาที่เหมาะสม ซึ่งกรมธนารักษ์ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงาน และศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือน ที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยเตรียมเปิดตัวโครงการและเปิดให้จองที่พักอาศัยช่วงปลายเดือน ก.ค. หรือต้นเดือน ส.ค.นี้ ในระยะแรกเปิดให้จอง 800 -1,000 ยูนิต ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ และในระยะที่ 2 อีก 5,000-10,000 ยูนิต ซึ่งได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์ไปหาพื้นที่ที่เหมาะสม โดยเร่งให้ไปสำรวจที่ดินราชพัสดุทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด เพื่อดูว่าพื้นที่ตรงไหนเหมาะสมในการพัฒนาโครงการ ไม่น้อยกว่า 10,000-40,000 ยูนิต