แตะเบรกสรรหา ผอ.อสมท ผู้สมัคร 3 ราย-รอ รมต.ใหม่ชี้ชะตา

อสมท เคว้ง ! รอรัฐมนตรีสำนักนายกฯคนใหม่ชี้ชะตาเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ คณะกรรมการสรรหากรรมการผู้อำนวยการแตะเบรกสรรหา “เบอร์หนึ่ง” คนใหม่แทน “เขมทัตต์” แม้ล่าสุดมีผู้สมัครเข้ามาแล้ว 3 ราย ส่วนตำแหน่งประธานบอร์ด ล่าสุดผู้ถือหุ้นมีมติเลือก “พล.ต.อ.ทวิชชาติ” กรรมการอิสระ นั่งรักษาการประธานบอร์ดขัดตาทัพ หลัง “พล.ต.ท.จตุพล” พ้นตำแหน่ง-ไม่ได้รับการสรรหาต่อ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแก้ปัญหา บมจ.อสมท ขณะนี้ยังต้องรอนโยบายจากรัฐมนตรีผู้กำกับดูแล ว่าจะแก้ปัญหาสถานะองค์กรอย่างไร จะเห็นด้วยกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการหรือไม่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็คงต้องรอ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาก่อน โดยหากดูตามโผ ครม.ก็น่าจะเป็น นายอนุชา นาคาศัย ที่เข้ามารับผิดชอบกำกับดูแล บมจ.อสมท

“คงต้องรอให้ชัดเจนก่อนว่า รมต.ประจำสำนักนายกฯคนใหม่จะเข้ามาตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ไขปัญหา บมจ.อสมท อย่างไร โดยกระทรวงการคลังเห็นว่า บมจ.อสมท ควรจะเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวนการศาลล้มละลาย แต่เป็นการฟื้นฟูภายใต้กรอบของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยทั้งหมดนี้ต้องมีความชัดเจน เพราะว่าที่สุดแล้วก็คงต้องมีการเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลังที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงธนาคารออมสิน” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ปัญหาของ บมจ.อสมท ก็คือรายได้ที่ตกลงทุกปี เฉลี่ยปีละ 5% ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่ปัจจุบันแข่งขันไม่ได้ หากไม่สามารถปรับตรงส่วนนี้ได้ก็น่าจะลำบาก รวมถึงการเพิ่มรายได้จากการพัฒนาทรัพย์สินอื่นที่มี อาทิ ที่ดิน เป็นต้น

นอกจากนี้ การจะเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการหรือไม่นั้น ยังส่งผลต่อการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท คนใหม่ แทนนายเขมทัตต์ พลเดช ที่ใกล้จะครบวาระการทำงานด้วย ซึ่งขณะนี้ได้ปิดรับสมัครไปแล้ว โดยมีผู้สมัครเข้ามาชิงตำแหน่ง 3 รายด้วยกัน และคณะกรรมการสรรหาได้สัมภาษณ์ผู้สมัครทุกรายไปแล้ว อย่างไรก็ดี คงต้องรอให้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนใหม่เข้ามาทำงานก่อน ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเปิดให้มีการยื่นใบสมัครเพิ่มเติม

“ตอนนี้การสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ มีผู้สมัครเข้ามา 3 ราย แต่ละรายมีความชำนาญแตกต่างกัน ก็ต้องดูว่าฝ่ายนโยบายเลือกแก้ปัญหาองค์กรแบบใด เพราะถ้าเข้าแผนฟื้นฟูก็อาจต้องเลือกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการฟื้นฟูกิจการ” แหล่งข่าวกล่าว

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท มีมติมอบหมายให้ พล.ต.อ.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ที่เป็นกรรมการอิสระในบอร์ด ปฏิบัติหน้าที่ประธานบอร์ด แทน พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา ที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2563 ซึ่งเป็นการออกตามวาระในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 เนื่องจากไม่ได้รับการสรรหาให้ได้ดำรงตำแหน่งต่อ ทั้งนี้ รักษาการประธานบอร์ดจะเริ่มทำหน้าที่ มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. ไปจนกว่าบอร์ดจะมีการเลือกประธานบอร์ดคนใหม่

โดยก่อนหน้านี้เกิดความขัดแย้งในบอร์ด บมจ.อสมท จากปัญหาเรื่องเงินชดเชยคลื่นความถี่ 2,600 เมกะเฮิรตซ์ กระทั่งมีบอร์ดลาออกหลายราย รวมถึงสหภาพแรงงาน บมจ.อสมท ยังได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของประธานบอร์ด รวมถึงการบริหารงานของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่