อลิอันซ์ กำไรเอเชียครึ่งปีแรกลด 4.3% โผล่ร่วมทุนอิออนฯ เจาะญี่ปุ่น

อลิอันซ์ เผยผลการแข่งขันในประเทศภูมิภาคเอเชียครึ่งปีแรก ทำกำไรลดลง 4.3% เหลือ 296 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านรายได้รวมเพิ่ม 12.7% อยู่ที่ 4.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ธุรกิจ L&H ในอินโดนีเซีย-มาเลเซียแกร่ง ผลตอบแทนธุรกิจ P&C ในจีน-มาเลเซีย-ไทยแข็งแรง เดือน มี.ค.โผล่ร่วมทุนบริษัทประกันชีวิตของอิออนฯ ลุยเจาะตลาดลูกค้าประกันในญี่ปุ่น ขณะที่อลิอันซ์ประกันภัยสิงคโปร์พร้อมเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบในครึ่งปีหลังนี้

สำนักข่าว Insurance Asia News รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานกลุ่มอลิอันซ์ (Allianz) ในเอเชียช่วงครึ่งปีแรกมีกำไรลดลง 4.3% เหลือ 249 ล้านยูโร (296 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 12.7% เป็น 3.6 พันล้านยูโร (4.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดยกำไรจากการดำเนินธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพลดลง 9.1% เหลือ 191 ล้านยูโร (227 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเบี้ยประกันภัยรายใหม่ต่อปีลดลง 7.7% เหลือ 447 ล้านยูโร (531 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตามรายได้ของ P&C เพิ่มขึ้น 21.3% เป็น 659 ล้านยูโร (782 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 16% เป็น 58 ล้านยูโร (69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ธุรกิจ L&H ลดลง 9.1% เป็น 191 ล้านยูโร (227 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สาเหตุหลักมาจากผลกระทบทางลบในไต้หวันจากความผันผวนของตลาดทุนซึ่งถูกชดเชยบางส่วนจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในอินโดนีเซียและมาเลเซีย

ด้านธุรกิจ P&C ได้รับการสนับสนุนในเชิงบวกจากตลาดส่วนใหญ่ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงผลตอบแทนที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะในจีน มาเลเซีย และไทย กำไรจากการดำเนินงานของ P&C ได้รับแรงหนุนจากผลกำไรที่สูงขึ้นในมาเลเซีย ศรีลังกา และไทย ในขณะเดียวกัน COR เพิ่มขึ้น 0.5% เป็น 97.3% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2562 โดยได้แรงหนุนจากการปรับปรุงทั้งในด้านค่าใช้จ่ายและอัตราส่วนการสูญเสีย

Solmaz Altin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ให้ความเห็นว่า ผลกระทบของการหยุดชะงักในท้องถิ่นและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่มั่นคงในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความต้องการสินค้าและบริการ

ในเดือน มี.ค.อลิอันซ์ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทประกันชีวิตของอิออนไฟแนนเชียลเซอร์วิส (AFS) เพื่อพัฒนาและทำตลาดประกันชีวิตให้กับลูกค้าในญี่ปุ่น และเมื่อเร็วๆ นี้อลิอันซ์ประสบความสำเร็จในการได้รับใบอนุญาตเพื่อขยายธุรกิจในสิงคโปร์เพื่อรองรับตลาดค้าปลีกและ SME ในท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น

Solmaz Altin กล่าวเพิ่มว่า ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปสู่วงการประกันชีวิต บริษัทมีแผนที่จะนำผลิตภัณฑ์ประกันภัยทั่วไปเข้าสู่ตลาดเป็นครั้งแรกผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย รวมถึงพันธมิตรธนาคาร ตัวแทนที่ปรึกษาทางการเงิน นายหน้าและพันธมิตร ทั้งนี้อลิอันซ์ประกันภัยสิงคโปร์คาดว่าจะเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบในครึ่งปีหลัง