กสิกรไทย เจาะกลุ่มขาช้อปหวังดันยอดรูดปื๊ด 4.5 พันล้าน

บัตรเครดิต กสิกรไทย

กสิกรไทย ปลื้มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตครึ่งปีแรกโตฉลุย 2-3% มูลค่า 1 แสนล้านบาท คาดทั้งปีทรงตัว 3.4 แสนล้านบาท ล่าสุด จับมือ ช้อปปี้ เจาะกลุ่มขาช้อป หวังขยายฐานบัตร 1.35 แสนใบ ยอดใช้จ่าย 4.5 พันล้านบาท

นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (Spending) ในครึ่งปีแรก 2563 ถือว่าขยายตัวกว่าคาดการณ์ไว้ 2-3% จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัวติดลบ โดยมียอดใช้จ่ายอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท ซึ่งเฉลี่ยยอดใช้จ่ายต่อดือนอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท ดังนั้น คาดว่าทั้งปียอดใช้จ่ายจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ 3.4 แสนล้านบาท

“เราคาดว่ากำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลัง แม้ว่าจะไม่เท่าปีก่อน เพราะว่าคนมีสภาพคล่องน้อยลง แต่จะมีบางกลุ่มหันมาใช้จ่ายมากขึ้น เช่น กลุ่มที่เคยท่องเที่ยวในต่างประเทศก็หันมาใช้ในประเทศมากขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้จะมาช่วยเสริมยอดใช้จ่ายภาพรวมทั้งปีให้ดีขึ้น”

นางสาวพรพิมล กล่าวเพิ่มเติม ธนาคารเห็นแนวโน้มยอดใช้จ่ายหมวดซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั้งระบบในปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 35% หรือคิดเป็นมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ธนาคารมียอดใช้จ่านหมวดอี-คอมเมิร์ซเติบโตถึง 64% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 หรือมีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ตลาดออนไลน์ราว 20% และหากดูเป็นยอดใช้จ่ายบนช้อปปี้ด้วยบัตรเครดิตกสิกรไทยมีมูลค่าเติบโตสูงขึ้น 120%

ล่าสุดธนาคาร จับมือ ช้อปปี้ ผู้นำแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เปิดตัว “บัตรเครดิตกสิกรไทย-ช้อปปี้” เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้าที่หันมาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยคาดว่าจะมีลูกค้าสมัครบัตรภายใน 1 ปี จำนวน 1.35 แสนใบ และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรรวม 4,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารมีฐานบัตรเครดิตปัจจุบันรวม 3 ล้านใบ ตั้งเป้าขยายฐานบัตรใหม่ปีนี้อยู่ที่ราว 2 แสนใบ ใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งอัตราการอนุมัติบัตรใหม่ (Approval Rate) ปรับลดลงเล็กน้อยในบางกลุ่มลูกค้า เช่น กลุ่มที่เอกสารไม่ครบ รายได้ไม่ผ่านเกณฑ์ หรือมีภาระหนี้ต่อรายได้ไม่เป็นตามเกณฑ์อนุมัติ เป็นต้น

“ความร่วมมือกับช้อปปี้ ถือเป็นบัตร Co-Brand รายล่าสุดเป็นรายที่ 10 จากที่มีพันธมิตรแล้ว 9 ราย ซึ่งเราก็อยู่ระหว่างการขยายบริการเพิ่มเติมกับช้อปปี้ เช่น การปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่เข้ามาช้อปปิ้งในช้อปปี้ เป็นต้น”