ตลาดทุนกังวลม็อบ “ประชาชนปลดแอก” บานปลายกระทบบรรยากาศลงทุน

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ยอมรับกังวลต่อสถานการณ์ การชุมนุมของ “ประชาชนปลดแอก” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก ที่มีประชาชนนักศึกษาทยอยร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากนั้น เริ่มเป็นปัจจัยลบหนึ่งที่เข้ามากดดันตลาดทุนไทยในจังหวะนี้ โดยนักลงทุนทุกกลุ่มเห็นตรงกันว่าเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาดหุ้นโลก

ทั้งนี้ ความกังวลต่อการชุมนุมดังกล่าวอาจจะยังไม่มีผลเชิงเซนติเมนต์ต่อการเปิดตลาดหุ้นไทยเช้าวันพรุ่งนี้(17 ส.ค.63) มากนัก เนื่องจากปิดตลาดเมื่อวันศุกร์หุ้นไทยปรับลงไปแล้วเกือบ 20 จุด เว้นแต่สถานการณ์คืนนี้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็อาจจะส่งผลต่อภาวะตลาดหุ้นไทยผันผวนในวันพรุ่งนี้ได้

กรณีเหตุการณ์กรณีเลวร้ายที่สุด “worst case scenario” ที่จะมีผลต่อตลาดหุ้นไทยคือ การชุมชุมจะนำไปสู่จุดเริ่มต้นตามข้อเรียกร้องนั่นคือ “รัฐบาลยุบสภา” อย่างไรก็ตามต้องเฝ้าติดตามว่าเหตุการณ์ชุมนุมจะนำไปสู่จุดนั้นได้หรือไม่ ซึ่งมองว่าคืนนี้ก็คงยังไปไม่ถึงจุดนั้นถึงแม้ว่าจะมีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้นก็ตาม