บัตรเครดิตโหมปั๊มยอดใช้จ่าย อัดแคมเปญ 0% “ผ่อนนาน” กระตุ้นขาช็อป

เครดิต บัตรเครดิต

บัตรเครดิตงัดแคมเปญ 0% ปลุกยอดใช้จ่ายช่วงครึ่งปีหลัง “แบงก์-น็อนแบงก์”เจาะหมวดการใช้จ่ายที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จับมือพันธมิตร “โรงพยาบาล-สถานเสริมความงาม-ค่ายรถยนต์-อุปกรณ์ไฟฟ้า-สมาร์ทโฟน” จัดโปรฯผ่อนยาว 10-24 เดือน “กสิกรฯ” เล็งปรับโปรแกรมผ่อน 0% นานสุดเป็น 12 เดือน จากเดิมให้แค่ 10 เดือน

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า ช่วงนี้อาจจะเริ่มเห็นบัตรเครดิตมีการออกแคมเปญผ่อน 0% กันมากขึ้นหลังจากรัฐคลายล็อกดาวน์ โดยเฉพาะหมวดการใช้จ่ายที่มีวงเงินค่อนข้างสูง เช่น หมวดโรงพยาบาล ความงาม และรถยนต์ ซึ่งจะเห็นแผนผ่อนชำระ 0% ตั้งแต่ 10 เดือนไปจนถึง 24 เดือน ขึ้นอยู่กับประเภทบัตร ทั้งนี้ ถือเป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล

“สำหรับบัตรเครดิตเคทีซี ปัจจุบันแผนผ่อนชำระมีราว 10% ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (สเปนดิ้ง) รวมทั้งหมด โดยในจำนวนดังกล่าวประมาณ 90% เป็นโปรแกรม 0% ซึ่งตอนนี้เรามีความร่วมมือกับพันธมิตรรายหลาย โดยกลุ่มที่เข้าร่วมแผนผ่อนชำระ จะเป็นกลุ่มโรงพยาบาล สถาบันเสริมความงาม เพราะเป็นกลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายสูงในแต่ละครั้ง และเป็นกลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูง ทำให้สามารถอุดหนุนดอกเบี้ยได้” นางพิทยากล่าว

นายนันทวัฒน์ โชติวิจิตร กรรมการบริหาร บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า การทำโปรแกรมผ่อนชำระ 0% ช่วงนี้ จะมีเป็นบางโปรดักต์ขึ้นกับสถาบันการเงินและเจ้าของสินค้าที่จะทำร่วมกันเพื่อดึงฐานลูกค้า เช่น ก่อนหน้านี้จะเห็นร้านทองออกแคมเปญผ่อน 0% นาน 3-10 เดือน เพื่อดึงลูกค้า แต่ปัจจุบันหมวดทองคำจะซบเซาลงไป เนื่องจากราคาทองคำสูงขึ้นมากทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ขายมากกว่าซื้อ นอกจากนี้ ก็มีกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดโปรแกรมผ่อน 0% นาน 24 เดือน ผ่อนดาวน์โครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในส่วนของอิออน มีแผนชำระผ่อน 0% สัดส่วนไม่ถึง 10% ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด

นางสาวณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตภายใต้แบรนด์ “กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์” กล่าวว่าสถาบันการเงินที่ออกมาแข่งกันจัดโปรโมชั่นผ่อน 0% แต่จะเน้นเป็นรายผลิตภัณฑ์และแคมเปญเฉพาะสถานที่ ไม่ได้ทำกระจายทั่วประเทศ ซึ่งหากเป็นบัตรเครดิต 0% จะให้นาน 10 เดือน ส่วนสินเชื่อกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคล จะมี 0% ตั้งแต่ 6-24 เดือน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและเจ้าของสินค้าแบรนด์ที่ต้องการกระตุ้นยอดขาย งบฯการตลาดและต้นทุนของแต่ละแบรนด์สินค้า

สำหรับแผนผ่อนชำระ 0% ของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ จะเน้นสินค้าตามฤดูกาล เช่น หน้าร้อน จะเป็นเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น โดยตอนนี้อยู่ระหว่างวางแคมเปญช่วงปลายปี ที่จะมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมา แต่ระยะเวลาการผ่อนชำระอาจจะไม่ได้ยาวมากนัก ซึ่งช่วงที่มีการล็อกดาวน์ทำให้ธุรกรรมผ่อนชำระ 0% ที่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าหายไป

“แคมเปญ 0% อาจจะไม่ได้หวือหวาหรือบูมเหมือนในอดีต แต่ก็เห็นผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาด เพราะช่วงนี้ลูกค้าก็ระมัดระวังการใช้จ่าย แม้จะให้ผ่อนนานไม่มีดอกเบี้ย แต่ลูกค้ายังต้องการเก็บเงินสดสภาพคล่องไว้ก่อน หากสินค้านั้นยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ขณะเดียวกันเจ้าของสินค้าหากทำแคมเปญแล้วไม่ได้วอลุ่มตามที่ต้องการก็อาจจะไม่ทำ เพราะต้องมาอุดหนุนดอกเบี้ย” นางสาวณญาณีกล่าว

นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างพัฒนาระบบเพื่อยืดระยะเวลาผ่อนชำระ 0% บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันผ่อนได้นานที่สุดเพียง 10 เดือน โดยอาจจะเพิ่มเป็น 12 เดือน ซึ่งน่าจะมีแคมเปญการขยายระยะเวลาออกมาให้เห็นในปี 2564

ขณะที่โปรฯ 0% น่าจะเห็นการแข่งขันรุนแรงต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี เนื่องจากทุกค่ายพยายามให้สเปนดิ้งเติบโตขึ้น ซึ่งโปรแกรม 0% เป็นกลยุทธ์สำคัญ และลูกค้าส่วนใหญ่ยังต้องการโปรแกรมผ่อนชำระแบบนี้

 ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย จัดทำแคมเปญ 0% ต่อเนื่อง โดยจะเน้นหมวดที่ลูกค้ามีความต้องการ มีแนวโน้มการเติบโตค่อนข้างสูง หลังโควิด-19 เช่น สุขภาพและโรงพยาบาล รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและสมาร์ทโฟน

“ปกติลูกค้าจะชอบ 0% อยู่แล้ว ซึ่งเราจะเห็นโปรแกรมออกมาต่อเนื่องจากนี้จนถึงสิ้นปี” นางสาวพรพิมลกล่าว

ตารางผ่อน0% บัตรเครดิต