FETCO เล็งเสนอคลังใช้ตลาดหุ้นฟื้นเศรษฐกิจ

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เตรียมเข้าพบ รมว.คลังสัปดาห์หน้า เตรียม 2 ข้อเสนอชงรัฐใช้ตลาดหุ้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน-กองทุน SME หากคลังไฟเขียวพร้อมศึกษาต่อ

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ในฐานะประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า FETCO มีแผนจะเข้าพบ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอแผนการใช้ตลาดทุนเป็นหนึ่งในเครื่องมือฟื้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมองว่าในภาวะที่เศรษฐกิจเปราะบาง ตลาดทุนควรมีส่วนร่วมในการแก้ไขด้วยเช่นกัน โดยข้อเสนอที่เตรียมเอาไว้มีทั้งหมด 2 ข้อ ได้แก่

ไพบูลย์ นลินทรางกูร

1. การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund/Opportunity Fund) เพื่อเป็นตัวเลือกให้โครงการต่างๆ ของภาครัฐใช้ระดมทุนแทนการกู้ยืมเงิน อาทิ โครงการทางพิเศษ หรือโครงการท่าเรือ เป็นต้น ซึ่งการระดมทุนผ่านกองทุนดังกล่าว จะช่วยให้ภาครัฐเหลือวงเงินกู้ยืมเพื่อดำเนินมาตรการที่จำเป็นอื่นๆ ในอนาคต จากปัจจุบันระดับหนี้สาธารณะคงค้างต่อจีดีพีอยู่ที่ 51.64% ขณะที่กรอบการบริหารหนี้สาธารณะที่กำหนดจะต้องไม่เกิน 60%

และ 2. การเพิ่มช่องทางระดมทุนแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) อาทิ กองทุน SME ซึ่งยังไม่ตกผลึกดี รวมถึงการเปิดตลาดหุ้นที่ 3 เพื่อให้ธุรกิจ SME ระดมทุน หากกระทรวงการคลังเห็นชอบกับข้อเสนอต่างๆ FETCO และผู้ที่เกี่ยวข้องในฝั่งตลาดทุนจะทำการศึกษาต่อไป

“การเข้าพบในสัปดาห์หน้า เราอาจจะขอไม่มากเท่ากับตอนที่ตลาดหุ้นปรับลงมาแรงในช่วงต้นปี แต่ครั้งนี้เราอยากเสนอให้ภาครัฐใช้ตลาดทุนเป็นเครื่องมือในการฟื้นเศรษฐกิจมากกว่า จากปัจจุบันที่ภาครัฐต้องก่อหนี้เพื่อนำเงินมาประคองธุรกิจ ทำให้ระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปรับขึ้นค่อนข้างสูง” นายไพบูลย์ กล่าว