เปิดสถิติ ระบบแบงก์ล่ม Q2/63 “กรุงเทพ-กรุงไทย” ดีขึ้น

ศคง.-ธปท. เปิดข้อมูลระบบแบงก์ขัดข้องไตรมาส 2/63 พบ ธนาคารกรุงเทพ Mobile Banking ล่มนาน 10 ชั่วโมง ลดลงจากไตรมาส 1/63 ที่ล่มนานถึง 22 ชั่วโมง ส่วน กรุงไทย ฉลุยใช้งานได้ทุกช่องทาง ด้าน เกียรตินาคินภัทร-ทิสโก้-แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ระบบใช้งานไม่ได้ 1 ครั้ง จากไตรมาสก่อนใช้ได้ทุกช่องทาง

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบต่อการให้บริการเป็นสำคัญของธนาคารพาณิชย์ ผ่านช่องทาง Mobile Banking, Internet Banking, ATM/CDM ณ ไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 พบว่า ธนาคารกรุงเทพ ระบบ Mobile Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 4 ครั้ง เป็นระยะเวลารวม 10 ชั่วโมง ลดลงจากไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 ที่ระบบไม่สามารถใช้งานได้ 2 ครั้ง 22 ชั่วโมง

ขณะที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย พบว่า ระบบ Mobile Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลา 6 ชั่วโมง เทียบไตรมาสที่ 1 ปี 2563 ระบบสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ส่วนช่องทางสาขา ไม่สามารถดำเนินธุรกรรมได้ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 3 ชั่วโมง เช่นเดียวกับ ธนาคารกสิกรไทย Mobile Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง เทียบไตรมาสก่อนพบระบบขัดข้องเพียง 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ส่วนช่องทาง Internet Banking และช่องทาง ATM/CDM พบว่า ไม่สามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเท่ากับไตรมาสที่ 1 ของปี 2563

ส่วนกรุงศรีอยุธยา พบว่า ระบบไม่สามารถใช้งานได้ในทุกช่องทางเพียง 1 ครั้ง ระยะเวลา 1 ชั่วโมง ปรับดีขึ้นในทุกอย่างเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 สอดคล้องกับธนาคารไทยพาณิชย์ ระบบไม่สามารถใช้งานได้ในช่องทาง Mobile Banking เพียง 2 ครั้ง เป็นระยะเวลา 4 ชั่วโมง เท่ากับไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 โดยที่ช่องทาง Internet Banking, ATM/CDM ในไตรมาสที่ 2 ปรับดีขึ้น โดยใช้งานได้ตามปกติ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 ที่ระบบไม่สามารถใช้งานได้

โดยธนาคารเกียรตินาคินภัทร ช่องทาง Internet Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง ระยะเวลา 1 ชั่วโมง จากไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 ใช้บริการได้ทุกช่องทาง ธนาคารทิสโก้ ช่องทาง Mobile Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง ระยะเวลา 4 ชั่วโมง จากไตรมาสที่ใช้งานได้ทุกช่องทาง และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ พบว่าช่องทาง ATM/CDM ไม่สามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง ระยะเวลา 1 ชั่วโมง

สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ระบบใช้งานได้ปกติทุกช่องทาง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จากไตรมาสที่ 1 ระบบ Mobile Banking ไม่สามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง 1 ชั่วโมง และธนาคารทหารไทย ธนาคารธนชาต ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) เป็นต้น