รีทน้องใหม่เกาะเทรนด์ท่องเที่ยวโต ลงทุน รร.เซอราตัน หัวหิน

คอลัมน์ Look Around

ก้าวเข้าไตรมาส 4 ช่วงไฮซีซั่น ท่องเที่ยวไทย ซึ่งประจวบเหมาะจริง ๆ ในการเปิดตัว “กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) แกรนด์ โอลพีทาลิตี้” หรือ “GAHREIT” ซึ่งจะลงทุนกรรมสิทธิ์ (freehold) ของที่ดินและอาคารโรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรมระดับ 5 ดาว ติดชายหาดบนพื้นที่ 27 ไร่

โดยนายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด ในฐานะผู้จัดการรีทน้องใหม่นี้ บอกว่า บริษัทได้จัดตั้ง “GAHREIT” มูลค่าโครงการ 1,755 ล้านบาท จะเริ่มเปิดขายประชาชนทั่วไปตั้งแต่วันที่ 2-6 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถนำหน่วยลงทุนของรีทนี้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 60 นี้เป็นต้นไป

“การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวจะส่งผลดีต่อราคาอัตราการเข้าพักโตต่อเนื่อง โดย 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 69.5% และอัตราค่าที่พักของ รร.เพิ่มขึ้น 9.6% จากปีก่อนหน้า สะท้อนธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศยังโตต่อเนื่องและส่งผลดีต่อรายได้ของธุรกิจผู้ประกอบการ” นายพจน์ระบุ

นายอลงกรณ์ ประธานราษฎร์นิกร รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.วรรณ ชี้จุดเด่นของกอง GAHREIT ว่า สินทรัพย์ที่เข้าไปลงทุนมีโอกาสที่มูลค่าจะเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว โดยกองทรัสต์นี้จะได้รับค่าเช่าในอัตราคงที่ตลอดระยะเวลาการให้เช่ารวม 15 ปี และมีเงินมัดจำตลอดอายุสัญญา 58 ล้านบาท ดังนั้น ผู้ลงทุนจะรับรู้รายได้ที่แน่นอนตลอดอายุสัญญานี้

ขณะที่กอง GAHREIT มีนโยบายจ่ายเงินปันผลปีละไม่เกิน 4 ครั้ง โดยจ่ายในอัตราไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่สามารถนำมาจ่ายประโยชน์ตอบแทนได้ สำหรับผลดำเนินงานของ รร.ดังกล่าวในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีอัตรากำไรขั้นต้นก่อนการหักภาษีอยู่ที่ 2-2.3% ส่วนลูกค้า รร.จะมาจากธุรกิจกลุ่มพักผ่อนรายย่อยและกลุ่มจัดสัมมนา และในอนาคต รร.จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มจัดสัมมนาให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกันในระดับ 50%

“เราคาดว่ารายได้ค่าเช่าที่กองทุนได้รับ จะสามารถจ่ายอัตราเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วย โดย 3 ปีแรก จะมีอัตราการจ่ายเงินปันผลประมาณ 6% และปรับเพิ่มขึ้นทุก ๆ 3 ปี โดยประมาณการอัตราการจ่ายเงินปันผลตามระยะเวลาที่เหลือในแต่ละช่วงทุก ๆ 3 ปี อยู่ที่ประมาณ 6.4%, 6.8%, 7.3% และ 7.7% ซึ่งผลตอบแทนจะอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยมี yield spread ประมาณ 3.59% เมื่อเทียบกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี” อลงกรณ์กล่าว

กองรีทนี้เป็นอีกกองที่ได้พิจารณาลงทุนในสินทรัพย์ชั้นดี เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่น่าจูงใจ และมีความผันผวนน้อย แม้ดอกเบี้ยจะขาขึ้น จึงเป็นทางเลือก