4 ปัจจัย Digital หนุน SMEs โตหลังโควิด (จบ)

ปัจจุยหนุน SME
คอลัมน์ Smart SMEs
TMB Analytics

หากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น สมมุติว่าผู้ประกอบการทำธุรกิจขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงโควิดที่ผ่านมามีสินค้าขายดี 2 ชนิด ซึ่งมียอดขายใกล้เคียงกันคือ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นกับเครื่องชงกาแฟสด และมีงบฯในการลงโฆษณา Google Ads ให้สินค้าได้เพียงอย่างเดียว หากใช้ความรู้สึกและวิเคราะห์เพียงพฤติกรรมลูกค้าเท่านั้น ผู้ประกอบการอาจตัดสินใจเลือกโฆษณาเครื่องชงกาแฟสด เพราะคิดว่าเป็นสินค้าที่น่าจะทำยอดขายเพิ่มได้จากพฤติกรรมของคนที่อยู่บ้านมากขึ้น

แต่หากวิเคราะห์จากข้อมูลของ Google Analytics และ Facebook Audience Insight อาจพบว่า คนตัดสินใจซื้อเครื่องชงกาแฟสดอาจมาจากการเห็นรีวิว และเข้าเว็บผ่านจากเพจ Facebook และ Instagram ของผู้ประกอบการมากกว่า traffic จากการค้นหาสินค้าทาง Google

ดังนั้น หากผู้ประกอบการจะเลือกลงทุนโฆษณาโดยใช้ Google Ads การเลือกหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หรือหากต้องการเพิ่มยอดขายเครื่องชงกาแฟสดก็ควรที่จะเลือกลงทุนโฆษณาบน Facebook และ Instagram

ซึ่งถ้าหาก SMEs ทำ website หรือแฟนเพจของตนเอง จะสามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้งานและผู้ติดตามได้อย่างตัวอย่างด้านบน ไม่ว่าจะเป็นการดูภาพรวมของผู้เข้าชม(audience) ว่ามีจำนวนมากแค่ไหน ความสนใจเป็นอย่างไร ช่วงอายุเท่าไร อาศัยอยู่ที่ไหน การแสดงถึงแหล่งที่มาของการเข้าชมเว็บไซต์ (traffic) ว่าเป็นการค้นหาเจอแบบไม่เสียเงิน หรือเป็นการเปิดเข้าชมจากการทำ campaign โฆษณา สามารถดูพฤติกรรม (behavior) ว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์/เพจไหนมากที่สุด มีการคลิกต่อหน้าอื่น หรือใช้เวลานานเท่าไหร่ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์

และที่สำคัญที่สุดคือ การติดตามพฤติกรรมของลูกค้าว่าการโฆษณาของเราทำให้ลูกค้าซื้อสินค้า การกดติดตามใหม่ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มหรือไม่ ซึ่งการจัดการระบบการวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือเหล่านี้ จะทำให้ SMEs สามารถออกแบบการให้บริการและการโฆษณาจากข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงของลูกค้า รวมไปถึงการใช้ online channel ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย จากข้อมูล Google Trend พบว่า ที่ผ่านมาธุรกิจในไทยมีการวิเคราะห์ข้อมูลที่เรียกว่า data analytics เพิ่มขึ้นถึง 44% ต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

หากมองวิกฤตโควิด-19 เป็นโอกาสที่ธุรกิจสร้างความพร้อมที่จะดำเนินธุรกิจในยุคที่ผู้บริโภคอยู่บนโลก digital ขนาดธุรกิจไม่ได้เป็นตัวตัดสินความได้เปรียบเท่ากับการที่ธุรกิจสามารถรับใช้ digital ecosystem ทั้ง 4 ปัจจัย การพัฒนา ออกแบบ มีกลยุทธ์การตลาดให้กับสินค้า/บริการย่อมจะสามารถตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้ลูกค้า ซึ่งสามารถสร้างข้อได้เปรียบกับคู่แข่งและปรับตัวเข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคใหม่ได้ดียิ่งขึ้น