กสิกรไทย จัดทัพผู้บริหารใหม่ แทน “ปรีดี” ไปเป็น “รมว. คลัง”

ขัตติยา อินทรวิชัย
ขัตติยา อินทรวิชัย

กสิกรไทย เตรียมจัดทัพผู้บริหารใหม่ทดแทน นายปรีดี ดาวฉาย ที่ลาออกตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ชี้ทีมใหม่เน้นคุมความเสี่ยงหลากมิติพร้อมลุยธุรกิจอาเซียน+3 ต่อยอดดิจิทัลแบงกิ้ง เร่งเติมสำรองฯ รับมือธุรกิจหลังโควิด-19

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้ธนาคารอยู่ระหว่างจัดทัพผู้บริหารใหม่ภายหลังจากนายปรีดี ดาวฉาย ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการผู้จัดการ ของธนาคารกสิกรไทย เพื่อไปดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงจะมีการปรับทีมผู้บริหารเพื่อให้สอดคล้องกับกลุยทธ์การดำเนินธุรกิจภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการปรับเข้าสู่ความปกติใหม่ หรือ New Normal

“จากเดิมนายปรีดีจะเป็นมีบทบาทคอยดูแลกำกับทางด้านความเสี่ยง และมีตำแหน่งประธานสมาคมธนาคารไทย ดังนั้น เวลามีประชุมเรื่องสำคัญๆ นายปรีดีจะเข้าประชุม ซึ่งเราก็ยังคงร่วมผลักดันต่อ อย่างไรก็ดี ในภาวะไม่ปกติจะมีความเสี่ยงหลากหลายมิติมากขึ้น เช่น ความเสี่ยงจากภัยไซเบอร์ จากเดิมที่มีความเสี่ยงด้านเครดิตและตลาดเป็นหลัก ดังนั้น ทีมที่จะปรับใหม่อาจจะมีหลายคนเพื่อดูแลความเสี่ยงได้ครบรอบด้านและหลายมิติ”

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังคงเดินหน้าในการขยายธุรกิจไปสู่ภูมิภาค โดยยังให้ความสำคัญในตลาดอาเซียน+3 และ Digital Banking เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับตลาดภายในประเทศที่มีอัตราการเติบโตชะลอตัวลง ทำให้ตลาดในภูมิภาคจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับธนาคารได้ในอนาคต ดังนั้น ธนาคารจึงมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมทางการเงินเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างครบวงจรมากขึ้น และตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในยุคหลังโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังไม่ได้มีการปรับเป้าหมายตัวเลขทางการเงินในปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจภายใต้วิกฤตโควิดยังไม่มีความชัดเจน และภาพยังไม่ชัด ดังนั้นในระหว่างนี้ธนาคารจะดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ที่วางไว้ไปก่อน รวมถึงการเร่งเติมเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ในส่วนของกองทุนขั้นที่ 1 อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต